ANNOUNCEMENT

Kamusta po? ^_^ Atin pong i-welcome ang ating mga new authors sa blog!! ^_^ Andyan po si Sean Christopher Bautista, patryckjr, iamDaRKDreaMeR, Giefe Carvajal, Steffano, Andrey, Jace ofcards, Caleb Uriel Tan, at si Lawfer. Para po sa mga interesado maging author din po. Pls email me po sa kenji.ohya@yahoo.com. Maraming salamat po! ^_^


Nilipat ko na po ang chatbox sa "Kamustahan ^_^" tab po. :)


Guys!! Let us all welcome our newest Admin!! Welcome Admin Tommy Cassanova!! ^_^

Wednesday, October 10, 2012

Shooting Stars Episode 19


Nagbabalik ang author na walang ginawa kungdi ubusin ang oras kakahanap ng inspirasyon para magtuloy- tuloy ang storya ni Ken.

Nagpapasalamat po ako sa mga bumubuo ng MNB Facebook page at kay Onichan Kenji dahil isa sya sa mga nagbigay sa akin ng inspirasyon para gawin ang mga storya ko.

Salamat din po sa walang sawang nagbabasa ng aking story!
Especially kila:
Ginno, Angel Marco Menor Aka Marc of K.S.A., Monty, Marshy, Franklin Aviola, Kiero 143,
Zenki of Kuwait, Mark 5337, Sinbad, Frostking, robert_medoza. Anita baker, JD Javra, eunchi, diumar, curious19, Hiya!, Caranchou, nathanielgarcia, Paopi Lopez, JayAR, toff, Weil libog, Ryval at sa mga Annonymous at Silent Readers!

Kayo po ang aking dahilan para magkaroon ng inspirasyon! :)

(Pwede po kayong mag suggest and comment para mapaganda pa ang story!)

Enjoy Reading Guys!


Hindi na lang kami umimik ng ilang oras kaya pumasok muna ako at binuksan ang player ko.

[Kung ako ba sya: Khalil Ramos]

Napansin kong tumingin sya sa akin at ngumiti lang ako.

“Alam mo hindi ko alam kung bakit nagustuhan kita!” sabi nito sa akin at tumingala ako.

“Palabiro ka talaga Argel!” sabi ko sa kanya at napakamot ito ng ulo.

“Ano ito date?!” sabi ng isang boses na biglang sumulpot sa aking likuran.

Isang pamilyar na boses na biglang napangiti ako, dahil matagal ko na syang hindi nababalitaan.

“Tito Jed?” sabi ko at tumingin ako sa likuran ko at nakita ko nga siya kasama si Tita Lyn na dala ang mga tray.

Tumayo ako at nagtatakbo papunta sa kanya at niyakap sya.

“Oh teka lang chill! Matatapon ang pagkain nyo oh!” sabi nito sa akin at kumalas ako.

Nakita kong nakangiti si Tita Lyn at hinalikan ko sya sa pisngi.

Binaba na nya ang pagkain sa lamesa at pinaupo ko sila sa tabi ni Argel.

“Kamusta na ang alaga ko?” biro ni Tita Lyn sa akin at ngumiti ako.

“Nakita mo naman tita! Mas matangkad na ako sayo!” sabi ko sa kanya at tumawa ito sa akin.

“Ay nako! Matangkad nga! Pero antukin pa din!” sabi ni Tito Jed at natawa naman si Argel.

“Syota mo ba?” sabi ni Tita Lyn sa akin at nanlaki ang mga mata ko.

“Hindi po! Magkaibigan lang po kami!” singit ni Argel para depensahan ako.

Napangiti lang ako sa sinabi ni Argel at tumingin naman ako kay Tito Jed.

“Kaibigan? WEH!” sabi ni Tito Jed at natawa naman si Tita Lyn sa sinabi ni tito.

“Last time sabi nyo ni Troy ay magkaibigan!” sabi ni tita Lyn at natamaan ako dun sa sinabi nya, kaya hindi na ako nakapagsalita.

“Ano brad? Manliligaw ka ba ng pamangkin ko?” sabi ni tito Jed at napakamot ng ulo lang si Argel.

“Ahh... Kasi po...” sabi ni Argel na parang nahihirapang magsalita sa tito at tita ko.

“Sabihin mo na para matulungan ka namin!” biro ni tita Lyn at natawa naman si Argel.

“Oh! Natawa! Confirm!! Manliligaw ka nga ng pamangkin ko!” sabi ni tito Jed at tumango na lang ito.

Tumingin lang ako sa kanila at ngumiti, nakita kong inakbayan nya si Argel at may binulong.

“Pwedeng mamaya na lang yan?” putol ni tita Lyn at tumingin sa aming dalawa.

“Ay sige pamangkin! Dito kami matutulog eh! nakilala ko na din si Jiro! Mas makulit sayo! Nako kailangan bumawi sa kanya!” sabi ni tito at sinara na nya ang pintuan ng kwarto ko.

“Sorry sa tito at tita ko ah!” sabi ko sa kanya at ngumiti ito sa akin.

“Wala yun!” sabi nito at tumingin sya sa akin.

“Ano binulong sayo ni tito?” sabi ko na biglang naalala kong binulungan sya kanina.

“Ahh yun ba! Wala yun! Wag mong intindihin!” sabi nito sa akin at binigay ang kanin sa akin.

Nakita ko sila kuya Kino, Jiro at tito ay lumabas at pumunta ng garden, at naglatag ng carpet para humiga sila.

“Kayo talaga!” bulong ko sa aking sarili.

“Ano?” sabi ni Argel habang nakain kami.

“Ahh wala yun!” sabi ko na lang at nagpatuloy kami sa pagkain.

“Ang sarap talaga kapag si tita ang nagluluto!” sabi nito nang matapos na kaming kumain at niligpit na ang aming pinagkainan.

“Bolero ka talaga!” sabi ko sa kanya at tumawa naman ito.

Binuhat na namin ang tray ng pinagkainan namin at bumaba na para ilagay sa kusina at nakita namin sila mommy at daddy na nanonood ng TV.

“Oh anak! Argel!” sabi nila at tumayo si daddy sa kanyang kinauupuan.

“Tumawag ka na ba sa bahay nyo?” sabi ni daddy kay Argel at umiling ito.

“Tawagan mo muna!” sabi nya at binigay ang phone nito kay Argel.

“Salamat sa pagsundo kay Ken!” sabi ni mommy at ngumiti lang si Argel.

Kinuha ni daddy ang tray at sumabay na sa akin papuntang kusina para ibaba ang mga pinagkainan namin.

“Ken?” sabi ni daddy at napatingin naman ako sa kanya.

“Yes dad!” sabi ko at sumandal ako sa countertop.

“Ano na bang nararamdaman mo kay Argel? And bakit hindi ko na napapansin si Ace?” sabi ni dad at ngumiti lang ako.

“I dunno kay Ace, hindi ko na din po sya nakikita sa school eh, yung kay Argel naman siguro dad kapag nangyari ang mga signs!” sabi ko kay dad at napailing ito sa akin.

“Hay nako! Akala ko ba wala nang Troy?” sabi ni daddy sa akin at napatingin lang ako sa kanya.

“Dad, hindi ko mapigilan eh, and besides Troy was my last! Kaya hindi mo ako masisisi na hanapin yun sa isang tao.” Sabi ko kay daddy at binigay nya ang isang baso ng gatas sa akin.

Nilapag ko muna ang baso at umupo sa may countertop, kumuha naman si daddy ng upuan at umupo sa may harapan ko.

“Alam kong I have no rights para sabihan kita kung anong nararamdaman mo and ayoko kasing masaktan ka, kung magkaibigan kayo okay lang! pero kung magiging kayo, mahirap yan!” sabi ni daddy at napatigil ako sa paginom ng gatas.

“Daddy I have an idea!” sabi ko sa kanya at tumingin lang ito sa akin.

“Oh ano naman ang idea mo?!” sabi ni daddy sa akin at binaliktad ang upuan na parang maangas ang kinakausap ko.

“Para hindi ka mag isip ng malalim dyan, why don’t you be strict on them?” sabi ko sa kanya at napatingin lang ito sa akin.

“What do you mean strict on them?” sabi ni daddy sa akin at inubos ko ang gatas.

“Para makilala mo si Argel at Ace, try to know them! Mag bonding kayo! Isama mo sila kuya Kino, Jiro, at tito Jed! Tapos gisahin mo sila!” sabi ko kay daddy at natawa naman ito sa sinabi ko.

“Alam mo kakaiba yang plano mo, siguro sa influence na din ng entertainment yan sayo! Pero you have a point there! Good suggestion!” sabi ni daddy at bumaba na ako sa countertop at inakbayan nya ako sa balikat habang pabalik na kami ng sala.

Nang makabalik ako ng sala ay nagpaalam na si Argel kaya hinatid ko ito sa may gate.

“So see you tomorrow?” sabi niya sa akin.

“Yeah! See you!” sabi ko lang at ngumiti ako sa kanya.

Lumabas na sya ng gate at pumasok na sa sasakyan nya, binuksan nya ang sasakyan at kumaway.

Sinara ko ang gate at tumuloy na sa aking kwarto para mag aral, nilapag ko ang phone ko sa kama para walang sagabal sa pag aaral ko.

Naririnig kong nagkukulitan pa rin sila tito Jed sa garden at napapangiti ako kapag naririnig ko ang tawa nila.

Nang nakaramdam ako ng antok ay agad na akong nagpalit ng pantulog at agad nang humiga sa aking kama at hindi ko na nabasa ang mga text sa akin.

Nagising ako dahil sa aking phone na tumutunog paulit ulit, kaya sinagot ko ito.

“Good morning!” bati ko sa kabilang linya.

“How are you?” sabi nito sa akin.

“Kakagising lang... ikaw?” sabi ko lang sa kanya.

“I miss you so bad!” sabi nito sa akin na nagpagising ng buo kong sistema.

Tinignan ko ang caller id nito at nakita ko na si Ace ang natawag.

“Oh Ace bakit hindi kita nakikita sa school?” sabi ko sa kanya.

“Ah kasi nag home study na lang ako! Pero mamaya pupunta ako dahil laban mo eh!” sabi nito sa akin at napangiti ako sa sinabi nya.

“Ikaw talaga! pero alam mo bang kahit isang araw kang hindi nagparamdam sa akin after ng pag amin mo sa akin, namimiss ko din ang kakulitan mo!” sabi ko sa kanya at pakiramdam ko na napaupo sya sa tuwa.

“Weh? eh di sasagutin mo na tanong ko sayo?” sabi nito sa akin.

“Anong tanong?” biro ko sa kanya at tinignan ang oras.

Hindi na nakapagsalita si Ace at nakita ko ang oras kaya nagmadali na akong tumayo.

“Ace, opening kasi ng laban eh! so kailangan kong magmadali na! call time namin ay 6 am eh!” sabi ko sa kanya at sumagot lang ito at saka binaba ang phone.

Tinawag ko si ate Lea para ayusin ang mga gamit ko para sa opening ng inter school at mga gamit ko din para kapag wala akong laban ay makakapasok ako.

“Oh heto na Ken ang mga gamit mo!” sabi ni ate Lea nang makalabas ako ng CR.

“Salamat ate!” sabi ko sa kanya at lumabas na ito.

Habang dala dala ko ang aking gamit ay nakita ko  sila kuya Kino at Daddy na nakain kaya nakisabay na ako sa kanila.

“Oh may regalo kami sayo!” sabi ni daddy at binigay ang isang maliit na box.

“Whoa!” sabi ko na lang at nakita ko sa loob ng box ay isang susi ng sasakyan.

“Nasa carpark ang first car mo!” sabi ni kuya Kino sa akin at nagmadali na akong kumain at tumakbo papunta sa carpark namin.

Nakita ko ang bagong sasakyan ko, at kulay dark blue sya na gustong gusto ko.

“Oh automatic yan! For beginner like you!” sabi ni daddy at niyakap ko siya.

“Para hindi ka na ihahatid sa school!” biro sa akin ni kuya at niyakap ko din sya.

Pinalagay ko na ang mga gamit ko sa sasakyan ko at nakita kong pababa na sila lola at Jiro para magbukas ng flower shop.

“Good morning kuya!” sabi nito sa akin at yumakap sya sa akin.

“Morning din!” sabi ko lang sa kanya at umupo sya sa tapat ko.

“So nakuha mo na ang surprise ni daddy sayo?” sabi nito sa akin.

“Alam mo din yun?” sabi ko lang sa kanya at tumango lang ito.

“Jiro diba sabi ko sa iyo na tutulong ako sa pagtitinda!” singit ni tito Jed na nasa likuran ko na pala.

“Oh ano brad! Papasok ka na?” sabi nya sa akin nang tignan nya ako.

“Opening kasi ng inter school!” sabi ko sa kanya at nakita ko ang pag aalala nito sa akin.

“Don’t worry tito! I know when to stop!” sabi ko sa kanya at umupo na sya sa tabi ni lola.

“Are you sure?” sabi nito sa akin pagsisiguro na ayos lang ako.

“Yeah tito! Okay lang po ako!” sabi ko sa kanya at binigyan ko sya ng isang malaking ngiti.

Tumingin ako sa orasan at nakita kong 5:30 na ng umaga kaya nagpunta ako sa CR at nagsipilyo, pagkatapos kong magsipilyo ay bumaba na ako at nakita ko sila daddy na papaalis kaya tinawag ko muna sila.

“Daddy, convoy mo naman ako!” sabi ko sa kanya at ngumiti ito sa akin.

Actually marunong naman akong mag drive kaya nga lang sa automatic ako sanay kaysa sa manual transmission, at nang makalabas na kami sa subdivision ay agad na tinuruan ako ni daddy kung saan ang mga shortcut papunta sa school ko, at ang mga lilikuan para hindi ako mawala.

“Oh anak, after this corner ikaw sa left ako naman sa right okay!” sabi ni daddy sa phone at sumagot ako pag sang ayon sa sinabi nya sa akin.

Nang makapunta na kami sa corner ay agad na nag signal si daddy na sa kanan na sya kaya ako naman ay nagsignal din sa kaliwa ang daan ko, at dumerecho lang ako at nakita ko na ang gate ng school, hinarang ako ng guard at nang maibaba ko ang window ay pinapasok nila ako sa carpark ng campus.

Pagkababa ko ay biglang may kumuha ng gamit ko na kinagulat ko naman.

“Argel!... Ace!” sabi ko nang makita ko ang dalawa na magkasama.

“Nice may sasakyan na si Ken!” biro ni Ace sa akin at nakita ko ang pagbabago nya kahit isang araw lang ang hindi namin pagkikita.

“Regalo nila daddy sa akin!” sabi ko sa kanila at nakita kong ngumiti sila pareho.

“Tara na baka ma late ka pa sa meeting nyo!” sabi ni Argel habang dala nya ang isa kong bag na puro gamit ko.

Habang naglalakad kami ay napapansin ko ang mga estudyante sa campus ay pinagtitinginan kami, dahil ako lang ang obvious na walang dala at sila Ace at Argel ayun! Sila ang nagdala ng mga gamit ko.

“Heto na oh!” sabi ni Ace nang marating namin ang tennis court.

“Good morning sir Ace!” sabi ni Vhin na pinagtaka ko naman.

“Good morning din Captain Vhin!” sabi ni Ace at tumingin naman ako sa magkapatid.

Ngumiti lang si Ace at si Argel ay nakita kong naging seryoso ang mukha.

“Oh what time ka sa inyo?” tanong ko kay Argel at biglang binagsak nya ang mga gamit ko na parang napakagaan lang at nainis ako sa mga kinikilos nya ngayon.

Nakita kong naglalakad ito papalayo sa akin at papunta na ng court.

“See yah later Ken!” sabi sa akin ni Ace at umalis na din ito kaya kinuha ko ang mga gamit ko at pumunta na sa loob ng quarters namin para ilagay ang mga gamit ko sa locker.

“Kakilala mo pala yung magkapatid!” sabi ko kay Vhin at tumingin lang ito sa akin.

“Captain ng basketball team si Argel at Chief naman ng School paper si Ace, so sinong hindi makakakilala sa kanila? Maraming nahanga sa magkapatid lalo na kapag sa competition kasi sila ang nakakahakot ng mga awards!” sabi ni Vhin sa akin habang sinusuot ko ang aking uniform at university jacket na binigay nila sa akin.

“Ah! Ganun ba? Siguro almost lahat ng players ng bawat school ready na?” sabi ko sa kanya at natawa naman ito sa akin.

“Kinakabahan ka ba? Nako wag kang mag alala si Lenny ang kasama mo kaya walang talo kayo!” sabi ni Vhin sa akin at ngumiti lang ako.

Naglakad na kami papunta sa court kung saan hinihintay na ako ni Lenny para mag warm up kami.

“Oh opening game pa lang ito, kaya wag kayong magpapatalo okay!” payo sa amin ni coach at tumango lang kaming dalawa.

Nag match up kami ni Lenny sa isang one on one para malaman ng partner ko ang aking kahinaan, nang matapos na namin ang warm up drill ay agad na kaming bumalik sa bench at nagpahinga ng saglit.

“Galing mo pala!” sabi sa akin ni Lenny at napakamot lang ako ng ulo.

“Hindi ah! Mas magaling ka kaysa sa akin!” biro ko sa kanya at hinampas naman nya ako sa aking balikat at sabay natawa sa aming ginawa.

“Guys start na ang ceremony in 10 minutes! Hinihintay na tayo sa gym!” sigaw sa amin ni marty na isang senior player ng team namin.

Nagbihis na kami ng aming jacket at nilagay muna ang mga gamit namin sa loob ng office at sumabay na sa aming mga seniors.

Nang makarating na kami ay nakita kong hindi kami pumasok sa loob ng gym, at sinabi sa amin na hintayin ang pagtawag ng school namin para lumabas ang bawat team.

“My god! I miss this adrenaline rush!” sabi ni Vhin at nakaramdam din ako ng kakaibang excitement na parang naglalabasan ang energy ko sa buong katawan.

“Now here’s the last years over all champion and this years host for the 2012 inter school competition!” sabi ng announcer at pinag ready na kami.

“Now give it up for the University of St. Michael!” sigaw ng announcer ulit at narinig ko ang ingay sa loob ng gym.

Lumabas muna nag basketball team, sumunod ang volleyball, swimming, badminton at ang team namin ang huling lumabas.

Nang makalabas na kami ay nakita ko ang daming taong nanonood, parang hindi mahulugan ng karayom ang dami nito at dun na ako humanga dahil nakapasok ako as regulars at makakapaglaro ako.

Nang tumayo na kami sa gitna ay biglang narinig ko ang ingay at nakita ko ang banner na nakasulat ang pangalan ko dun, nakita yun ni Lenny at Vhin kaya kinalabit nila ako.

“Aba! Hindi ka pa naglalaro may fans ka na!” biro sa akin ni Vhin at siniko ko sya ng mahina at natawa naman sila sa akin.

Natapos ang ceremony at bumalik na kami sa aming office para gumawa ng isang game plan.

“Alright! Ken and Lenny kayo ang first game sa doubles! Vhin sa singles, Tony ang Izza kasunod kila ken, Macky singles after Vhin! Yun lang muna and the plan is to get this para hindi tayo madehado sa susunod na laban!” sabi ni coach sa amin at nagtaas ako ng kamay.

“Questions?” sabi ni coach at tumayo ako sa aking pagkakaupo.

“So, ilang panalo dapat para makasama sa semi finals?” sabi ko at umupo agad ako.

“Well, kailangan standards as usual! No loose!” sabi ni coach at nabuhayan ng dugo ang buo naming team.

Tumayo na kami ni Lenny nang marinig na namin na tinatawag na ang mga kasali sa first game, kaya sumama sila sa amin papuntang court.

“Ken, ganito ang plano, switching lang ang synchronisation natin para malito ang kalaban kung sino ang mag re-receive ng bola okay ba yun?” sabi ni Lenny at tumango lang ako pag sang ayon sa kanyang plano.

“And if all fails ako na ang bahalang gumawa ng quick plan okay” sabi ko sa kanya at tumango din ito.

Narating namin ang tennis court at nakita ko ang mga kaibigan ko ay nakaupo na sa may bench at sinisigaw ang pangalan ko, kumaway ako sa kanila at nagpalakpakan naman sila.

“Okay guys! Kayo ang unang lalaban, kaya ayokong matalo dito okay!” sabi ni coach at tumango lang kami ni Lenny.

Umupo na si coach sa bench kung saan nakalagay na ang mga jacket namin at gamit.

Nag toss coin muna kaya pinaubaya ko yun kay Lenny dahil hindi ako swerte sa mga ganyang bagay.

“Tail! St. Michael’s ball!” sabi ng referee at ako na ang pumuwesto sa service area para abangan ang mga long ball ng kalaban.

Pumito na ang referee at nag swing na kami, hindi ko na-control ang paghampas kaya muntik na itong lumabas, napatingin ako kay coach at nag thumbs up na ibig sabihin na ipagpatuloy ko ang ginagawa ko.

“Control lang! para may thrill!” biro sa akin ni Lenny at napangiti ako.

“15- love!” sigaw ng referee dahil inside ang call ng umpire sa service ko.

Pumito ulit ang referee at nag swing ulit ako, nagyon ay na- control ko na ang paghampas kaya nasalo ito ng kalaban namin, gumawa sya ng long ball kaya hinabol ko ito at hinampas para papuntahin lang sa malapit sa net dahil nakita kong nasa malayo ang isang kakampi nya sa net.

“30- love!” sigaw ng referee at naghiyawan ang mga schoolmates ko, kahit na naririnig ko ang hiyawan nila ay focus pa din kami ni Lenny dahil ayaw namin masira ang concentration namin.

Si Lenny na ang tumira at nang marinig ko ang pito ng referee ay agad na akong pumuwesto sa may harapan para mag abang kung may short ball na papasok sa aming depensa.

Nang makita ko ang bola na pabalik na sa amin ay tumingin ako kay Lenny at tumango lang ito sa akin, kaya tinalon ko ito at nag smash! Tumama ang bola sa net at pumasok sa kalaban kaya nagtayuan ang mga ka school mate ko at naghihiyawan.

“Whoo! Galing mo talaga Ken!” sabi ng isang babae na kaklase namin sa isang subject.

“Yoshihara!!!” cheer ng ibang estudyante sa amin at napatingin lang ako kay Lenny at ngumiti lang ito sa akin.
“40- love!” sabi ng referee at isang tira na lang ay panalo na ang first game namin.

Pumunta sa kabila si Lenny para sa kanyang serve, nang pumito na ang referee ay agad na recieve ng kalaban ang bola at nag long ball ito, nakita ko si Lenny na hinahabol ito dahil papasok yun, at nahampas nya pabalik sa aming kalaban, naging mahaba ang rally na yun dahil sa pinapakita nilang husay kahit first game pa lang yun.

“60- love! Change court!” sabi ng referee nang tawagin ng umpire na out ang ginawang smash ng kalaban namin.

Bumalik kami sa bench at umupo muna para sa isang briefing ni coach.

“Ken ikaw ang second service palit kayo ni Lenny, bantayan nyo ang isa’t isa okay?!” sabi ni coach at tumango lang kami dahil nainom kami ng tubig.

Pumito na ang referee at bumalik kami sa court, inayos ko na ang aking sapatos at nagsimula na ang laban.

“Love-15!” sigaw ng referee at hindi namin inaasahan ang serve ng kalaban namin.

“Paganahin nyo ung plano!” sigaw ng coach ng kalaban namin at napatingin kami sa isa’t isa ni Lenny, tumango lang ito para sa plano namin at ngumiti lang ako sa pag sang ayon.

Nag serve ulit ang kalaban namin at nag switch kami, nagpunta ako para sa long ball at si Lenny ay nag punta sa pwesto ko, nabigla ang lahat kahit ang coach namin dahil hindi nya alam ang gameplan namin.


To Be Continue...

Next Chapter Teaser:
Para bang laro ang laban ni Ace at Argel sa puso ni Ken?
O talagang hindi pa nakakapag decide si Ken sa dalawang nagpapasiklabang magkapatid?

Abangan!

No comments:

Post a Comment