ANNOUNCEMENT

Kamusta po? ^_^ Atin pong i-welcome ang ating mga new authors sa blog!! ^_^ Andyan po si Sean Christopher Bautista, patryckjr, iamDaRKDreaMeR, Giefe Carvajal, Steffano, Andrey, Jace ofcards, Caleb Uriel Tan, at si Lawfer. Para po sa mga interesado maging author din po. Pls email me po sa kenji.ohya@yahoo.com. Maraming salamat po! ^_^


Nilipat ko na po ang chatbox sa "Kamustahan ^_^" tab po. :)


Guys!! Let us all welcome our newest Admin!! Welcome Admin Tommy Cassanova!! ^_^

Friday, December 28, 2012

Treacherous Chapter 4


                                            
                                            
Book 1 . The Diary of Me : TREACHEROUS




*Chapter four


Kinabukasan,
ganun parin ang takbo ng aking buhay. Gagayak at papasok.

Habang ako ay gumagayak, may narinig akong sasakyan na huminto sa tapat ng bahay, sinilip ko muna.

Nagtaka naman ako kung bakit siya nag punta dito.
Kaya lumabas ako ng bahay para pag buksan siya ng gate.

Nakita ko siyang ngumiti pagka kita niya sa akin.

                          "Gumagayak ka palang pala".sambit niya.

                           "Ah, oo e, tara, pasok ka muna sa loob".

                             "Pumasok nanga kami sa loob"
pagpasok namin ay gising nadin pala si mama.

                                        Binati niya ito ng magandang umaga, ngunit hindi man lang ito tumugon. Sa loob loob ko, talagang may attitude problem si mama.


                                "Hay nako bes, inignore nanaman ako ng mama mo huh. Kaloka!.

                                 Haha. nagulat kapa ha?, e madalas ka naman niyang isnabin a.

                                 Siya nga pala, bat ang aga mong nambubulabog at hindi ka naman nagtext na dadaan ka dito a?. Pagtatanong ko sa kanya.

                                     Hay nako, kailangan pabang sabihin yon, e naglalabas masok nga ako dito sa bahay niyo. Sambit niya.

                                     O sige, sandali lang ha, itutuloy ko na pag bibihis ko ng maka alis na tayo.
           
                                      Mag chikahan muna kayo ni mama dyan.pag bibiro ko sabay pasok sa kwarto.

                                    Makalipas lang ang ilang sandali ay matatapos na akong gumayak.

                                     Narinig kong sumigaw si Amber na mauuna na siya sa kotse at sumunod na daw ako agad.
Lalabas na sana ako ng kwarto ng may nagtxt sa akin galing sa unregistered number
"goodmorning"

Inisip ko naman kung sino itong nagtxt na ito. Malamang ay kakilala ko ito pero bat hindi nagpakilala. Kaya naisipan ko nalang na replyan ng "who's this?" usually, ganyan ang nirereply ko sa mga unregistered number.

                                                Palabas na ako ng bahay ng mulu itong nagtxt.
                                                  "ako to, ang gwapo mong ka-date kagabi hehe jk" napangiti ako ng husto.

                               Hindi ko maintindihan kung ano ang nararamdaman ko basta ang alam ko ay masaya ako, at the same time..., kinikilig?
Kaya pagsakay ko ng kotse ay hindi nakaligtas kay amber  ang kakaiba kong ngiti.   Dahil sa halong kilig at saya, hindi ko napansin ang mga sinasabi niya.

              "ay,
               Ay?
              may tao po dito oh.
              Ayan,
              dito,
               harap" sambit nya at napaharap na nga ako sa kanya.

                "ay?
                 Ay?
                 Masaya?
                 Nako bes huh may hindi ka sinasabi sa akin,
                 Malandi ka!
                 kagabi kapa mukang masaya.
                 Mag kwento ka. Tsaka bat ginabi ka ng uwi?

                    "Ah ano, may pinuntahan nga lang ako diba nag reply ako kagabi?"

                     "Oo nga, pero hindi mo naman kaya sinabi kung saan."

                     "Ah eh, kumain lang sa labas."

                    "Mag isa? tanong niya."

         Dahil bestfriend ko naman siya ay sinabi ko na sa kanya ang totoo.

                      "Hindi, kasama ko si Ralph kagabi. Kumain kami ng dinner sa resto.sambit ko."

                         "Sinong Ralph?" excited niyang tanong.

                         "Yung bagong manager sa office. Tanga tangahan?" sabi ko

                               O.M.G.! Sambit niya.
                              Teka panung?

                           "E diba magkasama pa tayo kahapon bago tayo mag hiwalay?"
 Tsaka bat hindi mo sinabi na may "DATE" kayo ni pogi? Katampo ka bes ha. I hatechu!

                               "Oh sino ngayon ang malande?" sabi ko . OA mo maka react huh. Kahapon kasi diba pag alis nyo ni JB, walang dumadaan na taxi, kahit nga jeep e. Tapos nakita ako ni ralph na nag aabang ng masasakyan kaya ayon. Yun na.

                                 "Anong yun na?" Sabi nya

                                 "Eh, nagugutom daw kasi siya kaya inaya nya ako. Tsaka mapilit siya e. Kaya sumama nadin ako, nagugutom nadin kasi ako nun.

                                     Nako bes, kinikilig ako sa inyo! Telenovela ang peg.!  Kaya pala parang ang saya mo mula kagabi at my mga smiley kapa sa txt ha. Num pala may something haha. sambit nya habang nag da'drive.

                                   O ano, satisfied kana ba sa sagot ko? nasabi ko na lahat huh.

                                  oooppps..... E bat naman hindi maalis ang ngiti mo kanina bago ka pumasok sa kotse? Pag tataanong niyang mula.

                                  "Ah, yun ba kasi ito, at pinakita ko sa kanya ng text msg.



                                     Tumili siya ng pagkalakas lakas. Sabay sabing, "ikaw na talaga, ikaw na ang blooming, happy, at may lovelife"

                                     "huy, baka naman mabangga tayo nyan. Wag ka ngang masyado jan, tsaka anong lovelife ba ang pinag sasasabi mo?"

                                      "Ay? ano daw pinagsasasabi? E anu ang tawag jan? tokis ka talaga. sabi nya.

                                      "kumain lang kagabi ng magkasama lovelife na agad? Tsaka magkaibigan po kami no. MAGKAIBIGAN. Pagka diin diin kong sabi sa kanya.

                                   "Whatever, aarte pa ha."
                                   At ikaw pa itong choosy?,
                                    Bes, isusubo mo nalang ang pagkain.
                                     Andyan na sa harap mo!

                                   "Ay? Pinagsasasabe?

....

Nakarating na kami sa opisina.

                            Sabay kaming bumaba ni Amber at pumulupot siya sa akin at may ibinulong na "iba ang kamandag mo bes" sa sinabi nyang iyon ay pareho kaming natawa. Nag hiwalay na kami pag dating sa kanya kanya naming area.

goodmorning Chris, bati ng isa kong office mate na si Mike.
Goodmorning, tugon ko sa kanya sabay ngiti.

Guys o, tingnan nyo si Chris, ngumingiti. Himala haha sabi ng isa pa naming ka office mate na si Yana.

Nag tinginan naman sa amin ang iba.

Nako Yana ha, pinag ti'tripan mo ako ang aga aga.pag bibiro ko sa kanya.

May iba kay Chris ngayon no, at tingnan nyo, nakikipag biruan na sambit naman ni basti, isa pa naming kasamahan.

"O sya, mag trabaho nanga tayo."
 Madami na namang trabaho sa mga table natin asikasuhin na natin ng matapos agad.pag iwas ko sa pag iintriga nila.

Natawa naman sila.


Lumipas pa ang mga oras at lunch break na namin.

                        Isa isa na silang nag out. May ibang umaaya sa akin pero sinasabi ko na sige lang, tapusin ko lang to.hanggang sa ako nalang pala ang mag isang naiwan. Mag kaiba kami ng oras ng break ni amber kaya usually, di kami sabay tuwing lunch. Palabas na ako ng silid ng saktong palabas din si Ralph sa elevator. Pinag tatagpo ata kami talaga, bulong ko sa aking sarili.

                    Binati ko siya ng good afternoon sabay ngiti. Pero hindi siya sumagot. Patuloy kami sa paglalakad palabas.
Maya maya ay nagsalita siya at tinanong kung bat daw mag isa ako at walang kasama. Sinabi ko naman na lagi akong walang kasabay dahil nag papahuli ako sa paglabas.

Nagsalita siyang muli
                                  "dito rin pala nag tatrabaho ang GIRLFRIEND mo noh"
nagulat naman ako sa kanyang tanong. At tinanong ko siya kung sino ba ang tinutukoy nya. Pag tingin ko sa kanya ay blangko  ang kanyang muka.

                                "yung ka holding hands mo kanina na kasabay mong pumasok" walang gana nyang sagot.

                         Natawa naman ako ng bagya dahil si amber ata ang tinutukoy niya. Sa pagtawa kong yon ay napatingin siya sabay tanong ng                          Bakit?

                           Si Amber siguro yung tinutukoy mo. Yung maganda ba pero hindi katangkaran? Paninigurado ko.

                             "Oo".matipid nyang sagot.

                           uhm bestfriend ko yun, si Amber since high school. hindi ko sya girlfriend tsaka may boyfriend na yun. Natatawa kong sabi.

                                Umaliwalas naman ang mukha niya pagkasabi ko ng mga iyon.

                              Tara, sabay na tayong mag lunch. Treat ko. Sabi nya sabay ngiti.

                               Hmm, kanina naka simangot ka ah, tapos ngayon naman naka tawa kana. Teka nga, treat mo nanaman? Nako, dadami utang ko sayo nyan, sige ka wala pa naman akong pang bayad.pag bibiro ko sa kanya.

                                  "Treat nga diba. Kaya wala kang dapat bayaran."

                                  "E nakakahiya kasi e."

                               "Anu ka ba, bakit ka naman mahihiya e magkaibigan na naman tayo?"

                                "Yun nga e, baka kung ano kasi isipin ng iba."

                                  "Tulad ng?"

                                  "uhm wala. O sige na nga. Sa malapit nalang tayo kumain. One hour lang kasi ang break ko."

                                "OO sa malapit lang talaga." nakangiti nyang sagot

nakarating kami sa aming destinasyon pero teka..


                              "Oh bakit dito?" Tanong ko sa kanya

                              "Bakit, ayaw mo ba dito?" Tsaka nagpa cute nanaman.
My gosh.

Halos mamatay ako sa saya habang kumakain kami.

Malande

Malande

Malande


AKO.

Napaka gwapo nya talaga ang sarap iuwe. Haha

madali namang natapos ang aming pananghalian dahil pag karating namin ay maraming bakanteng upuan. Mabilis naming naubos ang pagkain dahil narin siguro sa gutom kaya't gusto ko mang magtagal pa kami doon ay hindi pupwede.

....
                           Habang palabas kami  ay tinanong ko sya kung bakit nya nakuha number ko at sabi niya ay pinakuha daw nya kasi yung files ko sa secretary nya dahil tsak daw ay nandon ang contact number ko.
Ilang sandali pa ay bumalik na kami sa office.

Oras nanga pala ng break ni Amber.
Sabay  kaming pumasok ni Ralph at sakto namang pag labas ni Amber sa quarters nya.

Nagka tinginan kami at napa hinto sa paglalakad.
.



.napaka talim ng tingin sa akin ni Amber.

1 comment: