ANNOUNCEMENT

Kamusta po? ^_^ Atin pong i-welcome ang ating mga new authors sa blog!! ^_^ Andyan po si Sean Christopher Bautista, patryckjr, iamDaRKDreaMeR, Giefe Carvajal, Steffano, Andrey, Jace ofcards, Caleb Uriel Tan, at si Lawfer. Para po sa mga interesado maging author din po. Pls email me po sa kenji.ohya@yahoo.com. Maraming salamat po! ^_^


Nilipat ko na po ang chatbox sa "Kamustahan ^_^" tab po. :)


Guys!! Let us all welcome our newest Admin!! Welcome Admin Tommy Cassanova!! ^_^

Monday, September 17, 2012

Shooting Stars Episode 11


Nagbabalik ang author na walang ginawa kungdi ubusin ang oras kakahanap ng inspirasyon para magtuloy- tuloy ang storya ni Ken.

Nagpapasalamat po ako sa mga bumubuo ng MNB Facebook page at kay Onichan Kenji dahil isa sya sa mga nagbigay sa akin ng inspirasyon para gawin ang mga storya ko.
  
Salamat din po sa walang sawang nagbabasa ng aking story!
Especially kila:
Ginno, Angel Marco Menor Aka Marc of K.S.A., Monty, Marshy, Franklin Aviola, Kiero 143,
Zenki of Kuwait, Mark 5337, Sinbad, Frostking, robert_medoza. Anita baker, JD Javra, eunchi, at sa mga Annonymous at Silent Readers!

Kayo po ang aking dahilan para magkaroon ng inspirasyon! :)


Note: Sorry po kung na late po ang aking update dahil na din po kasi na medyo nasira ang schedule ko sa trabaho kaya bumabagal ang aking pagsusulat sa storya ni Ken...

As of now ay nagpapasalamat po ako sa mga magagandang feedbacks at reaction ng mga readers!
kaya SUPER THANK YOU GUYS!

Enjoy Reading!



“Parang namamanhikan lang no?!” sabi ni tita na biglang napatingin ako sa kanya.

“Ano po?!” sabi ko sa kanya na parang nabingi lang ako sa sinabi nya.

“Wala! Yun! I’m just joking!” sabi ni tita Margie sa akin at pumasok na ang tatlo.

Habang papaalis kami ng parking lot ay nagsimula nanamang magingay sa loob ng sasakyan at narinig ko si tito Polo ay kumakanta kaya sinabayan ko ang kanyang kinakanta.

[John Mayer: Your Body is a Wonderland]

Napatigil naman sa kulitan ang dalawa nang naririnig nilang sinasabayan ko si tito Polo na kumakanta.

“Whoa! Nice voice!” sabi ni Ace sa akin.

“Inaantok ako!” sabi ni Argel at binatukan ko ito.

Nagtawanan kami at nang nasa gate na ng subdivision ay agad kong pinababa ang bintana.

“Good Evening sir!” sabi nya sa akin.

“Kasama ko sila!” sabi ko sa guard.

“Okay po sir!” sabi lang nito at pumasok na kami sa subdivision, namangha sila sa subdivision kung saan kami nakatira dahil makulay ang mga post light at ang puno ay marami din, pinaliko ko si tito nang makarating kami sa 3rd street at tumigil sa bahay namin.

Pagkababa ko ay agad na akong nag door bell at nang pinagbuksan ako ni nay Elsa ay nakita nya ang mga bisita ko kaya madali syang tinawag si mommy.

Pagkalabas ni mommy ay agad na tumayo siya sa may gate.

“Welcome po sa bahay namin!” sabi ko sa kanila at napansin kong nakatingin sila sa bahay.

“Here’s my mom!” sabi ko.

“Good evening! You must be Ken’s classmates and your parents?” sabi ni mommy.

“I’m Ace po!” sabi niya kay mommy at nagbeso sila.

“I’m Argel po!” sabi din nito at nagbeso din sila.

“Hello! I’m Margaret! But call me Margie!” sabi ni tita at nagbeso sila.

“My name is Apollo! But call me Polo!” sabi ni tito at nagkamay sila.

“My name is Paula Ken’s mother, Tara na sa loob! Para ma-meet nyo yung ibang family members namin!” sabi ni mommy at nauna na ako para maligo at makapagbihis na.

Nang nasa hagdan ako ay nakita ko si ate Lea kaya tinawag ko muna ito.

“Ate Lea! Ano? Okay na ba ang susuotin ko?” sabi ko sa kanya.

“Oo kanina pa! at wag kang magtatatakbo! Hingalin ka pa! si Jiro nasa loob ng kwarto mo!” sabi nya at nagpunta ako sa room ko at nakita ko nga si Jiro na naghihintay sa akin.

“Kuya!” bati nya sa akin at niyakap ko sya.

“May pasalubong pala ako sayo!” sabi ko at binaba ang bitbit kong regalo sa kanya.

Nagtataka ito at nang binuksan nya ay nakita nya mga bagong gamit sa kwarto nya at damit na din.

“Salamat kuya! The best talaga kayo ni kuya Kino!” sabi nya at ngumiti lang ako.

“Mamaya na tayo mag usap okay! Maliligo muna ako at aayusin natin ang mga buhok natin!” sabi ko sa kanya at tumango lang ito.

Bago ako pumasok sa CR ay binuksan ko muna ang TV ko at pinaglaro ko muna si Jiro sa Xbox para hindi na sya mabored kakahintay sa akin.

Habang nasa CR ako ay binuksan ko agad ang shower at nilagay ang temperature sa medium hot, habang nasa CR ako ay naalala ko pala na andito din si Lexie at makikita na nya si Argel na crush pala nya since, pero kinalimutan ko muna yun at nagmadaling maligo, at nang nagbabanlaw na ako ay kumatok si Jiro sa akin.

“Kuya bilisan mo sabi ni Papa!” sabi nya at nagmadali na ako, nagpunas at nagbihis na at pinapasok ko si Jiro para ayusan muna ng buhok, nang matapos na sya ay inayos ko naman ang buhok ko, nang matapos na kaming mag ayos ay agad kong pinatay ang TV at Xbox at sinara ang pintuan.

Narinig kong nagtatawanan sila daddy at bumaba na ako sa sala, nakita kong nakaupo lang sila Argel at Ace sa isang tabi at nainom ng juice, sila tita Margie at tito Polo naman ay kasama nila daddy at mommy sa backyard kung saan andun din sila tito Philip at tita Emily pati na din si Lexie.

Napansin nilang pababa na ako at agad silang nagtayuan.

“Ken ang ganda pala ng bahay nyo!” sabi ni Ace sa akin.

“Salamat sa appreciation Ace!” sabi ko sa kanya at napatingin sila kay Jiro.

“By the way! This is my little brother Jiro!” sabi ko sa kanila at ngumiti lang si Jiro dahil nahihiya sya.

“I’m Argel!” sabi nya kay Jiro at inabot ang kamay para makipagkamayan.

Tumingin muna sa akin si Jiro at ngumiti lang ako sa kanya.

“Bunso, okay lang yan! Mababait sila! Hindi nangangain ng tao!” bulong ko kay Jiro at napatingin naman ito.

“Ako pala si Ace!” sabi niya kay Jiro at kinamayan nya ito.

“I’m Jiro! Sorry po kung mahiyain ako!” sabi nya at natawa ako sa sinabi nya, kaya inakbayan ko sya at pinakalma.

Habang nakatayo kami sa sala ay naisipan kong dalhin sila sa may lanai kung saan pwede kaming magbonding na apat.

At nang makapunta kami dun ay nakita kong napatingin sila sa kalangitan na punong puno ng bituin.

“Sino gumawa ng lanai nyo?” sabi ni Ace sa akin.

“Ah, si dad ang nag design nyan, paano kasi mahilig akong tumingin sa night sky kaya pinasadya nyang wag lagyan ng ilaw ang buong nasasakupan ng lanai para naman medyo dim ang ambience dito!” paliwanag ko at nakatingala pa din sila.

“Kuya, kuha muna ako ng juice natin ah!” sabi ni Jiro at hindi ko sya pinayagan dahil bisita ko yun, kaya ako na ang kumuha para sa aming apat.

At nang nasa kusina ay nakita ko sila nay Elsa na naghahanda na ng pagkain at dadalhin sa may garden para dun na kami kumain lahat.

Habang nilalagay ko sa tray ang juice ay nakita kong kakauwi lang ni kuya Kino galing sa trabaho.

“Bro! sila daddy at bunso?” sabi nya sa akin.

“Si Jiro nasa lanai kasama ng mga kaibigan ko, sila daddy naman andun sa backyard kausap ang mga parents ng kaibigan ko at sila tito Philip at tita Emily!” sabi ko sa kanya at tinulungan nya akong buhatin ang tray.

“Magpalit ka kaya muna!” sabi ko sa kanya at napansin nyang nakapang opisina pa ang attire nya, kaya umakyat sya sa kanyang room.

Nang makapunta na ako sa lanai ay naririnig kong nagtatawanan na sila at nakita ko na si Jiro ay nakikipagbiruan na sa mga kaibigan ko.

“Alam mo ba ang kuya mo ay ubod ng suplado?!” sabi ni Argel at napatingin sa akin.

Nakita nila ako at agad nang tinulungan akong ibaba ang mga baso at ang pitchel na may lamang juice.

“Oh bakit naman ako nasa usapan nyo?!” sabi ko sa kanya at natawa si Jiro.

“Paano kasi kuya sila Ace at Argel sabi sa akin na suplado ka! eh sinabi ko naman na hindi ka suplado!” sabi ni Jiro at natawa naman ako sa sinabi nya.

“Magkapatid nga kayo!” biro sa akin ni Ace at naalala kong may pangako ako kay Jiro kaya kinausap ko sila Ace at Argel.

“After ng dinner, punta tayo sa court! Laro tayo! Two on Two! Ano?” paanyaya ko sa kanila at nagtinginan lang sila.

“Ano?!” sabi ni Jiro na hinihintay ang sagot nila.

“Eh kasi...” sabi ni Ace.

“Wala kaming dalang extra shirt!” dagdag ni Argel.

“Don’t worry hihiram tayo kay kuya! Mas maraming jersey si kuya kaysa sa akin eh!” sabi ko lang at pumayag na silang makipaglaro sa aming dalawa.

Habang nagkukwentuhan kami ng kung ano ano ay biglang pumunta si kuya Kino sa amin.

“Mukhang masaya ang usapan nyo ah!” sabi nito at ginulo ang buhok namin ni Jiro at ngumiti ito sa amin.

“Kuya Kino, meet Ace and Argel mga classmates ko sila! Guys meet our big bro Kino!” sabi ko at tumayo sila at nakipagkamay sa kuya namin.

“Nice meeting you!” sabi ni kuya at binigyan ito ng ngiti sila Ace at Argel.

“Mukha kayong triplets no!” biro ni Argel sa aming tatlo.

“Loko! Baby face lang yan si kuya pero almost 7 years ang gap namin!” biro ko at natawa si kuya Kino sa sinabi ko.

“Kuya, pwede bang hiramin ang mga jersey mo?” sabi ko.

“Bakit?” sabi ni kuya Kino na paalis na sana parapuntahan sila mommy at daddy.

“Maglalaro po kami kuya!” sabi ni Jiro at ngumiti naman ito sa aming bunso.

“Sige! Pakuha mo na lang kay ate Lea alam nya kung nasaan ang mga jersey ko!” sabi nito at umalis na siya papunta kila mommy.

At nang ilang saglit pa ay biglang pumunta sa akin si ate Ghie dahil dumating na ang tropa ko kaya sinabi ko lang na pa puntahin na lang sa backyard para makita nila mommy at daddy, tapos papuntahin na lang dito sa lanai para makilala nila ang mga bagong kaibigan ko.

At nagtuloy kami sa kulitan.

“Alam mo ba yung itsura mo nung natamaan ka ng bola?” biro ni Argel sa akin.

“Ano?” sabi ko kay Argel.

At pinakita nya ang pagka komedyante nya, nagsitawanan kaming tatlo at maya maya pa’y may kumalabit sa aking balikat.

“Magandang Gabi!” sabi ni Troy.

“Hey Troy!” bati ko sa kanya at pinaupo ko sya katabi naming apat.

“So asan sila?” sabi ko at hinanap sa may gate.

“Ah hindi sila natuloy kasi may mga unexpected events na nangyari eh!” sabi nito at umupo na lang ako sa upuan ko.

“Ay teka lang pala! Ace, Argel, si Troy pala! Ang isa sa mga bestfriend ko sa manila!” sabi ko at nakipagkamay ang dalawa kay Troy.

“Kilala mo naman siguro na ito, diba?!” sabi ko kay Troy nang inakbayan ko si Jiro.

“He’s Jiro diba? Yung bunso nyong kapatid?!” sabi nito at nagkamay sila ulit.

Masaya ang naging oras namin at nagbonding kami kasama si Troy at si Jiro, at napag usapan namin ang laro mamaya.

“Okay yun! Tutal wala naman ang ibang tropa, ako na lang ang referee! Ayos ba yun?!” sabi ni Troy at biglang dumating si ate Lea.

“Magsipunta na kayo sa garden, hinihintay na kayo!” sabi nito at nakita kong naiilang sya kasi nakita nya si Troy.

“Tara na guys!” sabi ko at nagsitayuan kaming lima kasabay si ate Lea.

Kasama ko si Jiro at sila Ace at Argel naman ang magkasabay, si Troy... Hayun! Kinukulit si ate Lea na tabi na lang sila sa pagkain.

Nang makarating kami sa garden ay nagulat naman ako dahil punong puno ng bulaklak iyon at napatingin ako kay Jiro.

“Oh bakit kuya?” sabi nya at napangiti ito sa akin.

“Kayo ba gumawa nyan?” sabi ko lang.

“Ahh! Oo nga pala! Surprise!” sabi nya at ginulo ko ang kanyang buhok.

“Para kang si kuya Kino!” biro nya sa akin at pumunta na kami sa mga nakaupo sa may dining area.

“Oh anak, andito na pala si Troy!” sabi ni daddy at lumapit kay Troy at kinamayan nya ito.

“Asan ang iba?” tanong ni mommy.

“May kasalanan po sa kani kanilang magulang!” biro ni Troy at tumawa kami.

“Oh by the way, si Troy! Bestfriend ni Ken sa manila!” sabi ni mommy kila tito Polo at tita Margie.

“Troy meet Ace and Argel’s parents, and sila ang anak ng may ari ng school na pinapasukan ni Ken ngayon!” sabi ni daddy at kinamayan nya sila tito at tita.

“What a handsome boy!” pansin ni tita Margie.

“Thanks po!” sagot ni Troy at umupo na sya sa dulo.

“Teka po, asan po si Lexie?” sabi ko kila mommy at napatingin ito kila tito Philip.

“Ken actually, hindi na sumama si Lexie kasi may gagawin pa sya sa homework nya, she’s studying hard para sa nalalapit na contest!” sabi ni tito Philip at ngumiti lang ako.

Tinawag na ni mommy ang mga waiter na inarkila nya at pinakuha ang appetizer.

Nang mailagay na sa amin ang appetizer ay agad nang nagsikain kami.

“Wow! This is good!” sabi ni tita Margie.

“Who did this?” dagdag pa nya.

“Mam actually si Mrs Yoshihara po ang mga nagluto nyan!” sabi ng isang waiter na naka tayo sa kanilang likuran.

“Wow Paula! Alam mo your soup was so refreshing! What’s that it called?” sabi ni tita Margie.

“It’s Tomato and cream soup Margie” sabi ni mommy at ngumiti ito sa kanya.

“Ahh!” sabi nito at nagpatuloy kami sa pagkain.

“Alam nyo po mam si mama marunong magluto din!” sabi ni Argel at napatingin naman ako sa kanya.

“Tita na lang ang tawag nyo sa akin ah! Masyadong formal naman ang pagtawag mo kasi Argel!” biro ni mommy at nagtawanan kami.

“Argel hindi mo na dapat sinabi yan, kasi konti lang alam ko sa pagluluto eh!” sabi ni tita Margie.

“Don’t worry Margie! After this punta tayo sa sala at mag uusap tayo nila mareng Emily! Girl talk lang! No boys allowed!” sabi ni mommy na parang nagbalik teenager sila.

“Eh paano naman kami?” biro ni tito Philip.

“Tayo naman sa may lanai, usapang lalaki lang and no teenagers allowed!” biro sa amin ni daddy at natawa kami sa sinasabi nila.

“Mga anak, saan ba kayo?” sabi ni daddy sa aming tatlo.

“I’ll be at my room, magpapahinga po muna, medyo na stress po ako sa trabaho kanina.” Sabi ni kuya Kino.

“Pupunta po kami ng court, maglalaro ng basketball tito!” sabi ni Troy at tumango lang siya sa amin.

Nang matapos na namin ang aming pagkain ay agad kaming tumayo at pinuntahan ko si ate Lea as what kuya Kino said.

“Ate Lea! Andyan si Troy oh!!” biro ko sa kanya at hinampas nya ako sa balikat.

“Kahit kelan ka talaga palabiro!” sabi ni ate Lea na narinig naman ni Ace.

“Palabiro?” sabi nito sa akin at napatingin naman ako.

“Um... yan kasi nature ko dito sa bahay eh, ayokong nakakakita ng malungkot na tao, especially kapag napapagod na sila, kaya gumagawa ako ng paraan para mapagaan naman ang araw nila!” sabi ko sa kanya at tila namangha naman sya sa akin.

“I thought you were the serious one, and si Jiro is the naughty!” biro nya sa akin at natawa nanaman ako sa sinabi nya.

“Pasingit naman!” biro ni ate Lea at napatawa kami.

“Sino sasama sa akin para kunin yun?” sabi ni ate Lea.

“Ate Lea wag na! kami na lang ni bunso ang aakyat tutal magpapahinga lang naman ako saglit eh!” sabi ni kuya at bumalik na ulit si ate Lea sa pag aasikaso ng dessert para kila mommy at daddy.

Nang makaakyat na sila kuya at bunso ay nanatili kami sa may kitchen habang si Troy ay tinutulungan si ate Lea.

“Ako na kasi Lea!” sabi ni Troy at kinuha ang dala ni ate na tray.

“How sweet naman ni tropapits oh!” biro ko.

“Mang asar pa!” sabi ni ate Lea.

Nagtawanan kaming tatlo nila Ace at napakamot ng ulo lang si Troy.

“Pare! Mukhang busted ka na kay ate Lea!” biro ni Argel at tumingin ito sa amin.

“Hah?! Eh hindi ko pa nga tinatanong, busted agad?!” sabi ni Troy at binaba ang tray sa may contertop.

“Ken ito na gatas mo!” sabi saken ni nay Elsa at nagtawanan silang tatlo.

“Bakit?!” sabi ko habang nainom ng gatas.

“Baby pa kasi!!!” biro ni Troy at binatukan ko sya.

“Teka lang ha!” sabi ko sa kanila at nilinis ko ang countertop at umupo ako dun habang nainom ng gatas.

“Weird ka naman Ken!” sabi ni Ace habang pinagmamasdan ako.

Ngumiti lang ako at inubos ko ang gatas na binigay sa akin ni nay Elsa.

Nang nakababa na si Jiro ay agad nang binigay nya ang mga jersey kila Ace at Argel, kami naman ay nagpalit din at pumunta na sa court.

Walang tao nung mga oras na yun, at naglaro na kami nila Argel at Ace.

“Oh basta it’s only a game ah!” sabi ni Troy at pumunta sa akin.

“Ken baka naman...” sabi nya sa akin at pinatigil ko sya.

“Ayos na ako! Sabi ni Doc sa akin!” sabi ko at napangiti lang ako sa kanya.

“I’m just concern lang! Kasi last time fatal kasi ang nangyari sayo eh, kaya natakot kaming magtotropa sa nangyari sayo especially Lexie!” sabi nya at tinapik ko ang kanyang balikat.

“Yeah! I know! But what I said diba! I am okay!” sabi ko at agad na kaming pumunta sa court at naghanda na.

“Okay na ba ang lahat?” Tanong ni Troy at naging seryoso na ang mga mukha namin.

Pumito na si Troy at hinagis na ang bola.


To be continue...


Next Episode Teaser:
Ano kaya ang ibig sabihin ni Ken na okay lang sya?
At bakit naging concern si Troy sa kalagayan ni Ken?

Abangan ang susunod na Episode.


14 comments:

  1. NICE!!heheh ang saya ng chapter na to...hangkukulit!!pati mga Parents nila...hangKUKULIT din hahaha

    pero bitin maxado mr.author...ang iksi heheh...pero ganda...hehe

    may sakit ba si Ken at gnanun nalang ka concern si Troy??

    naku naku...kaabang abang yan....post na agad ang next chapter hehehe

    ReplyDelete
  2. fatal condition?!?! hmmm ano kaya yun.... -Curious19

    ReplyDelete
  3. i like ken's family ang babait....

    ano ba ang nangyari kay ken nun bat concern si troy...

    i like kuya kino napakabait nya sa kapatid nya...

    tnx sa update mr. author...

    ReplyDelete
  4. OO nga. Anong fatal condition kaya yun?

    ~frostking

    ReplyDelete
  5. hay,,i wish meron dn akong ganung klaseng family like ken's...so admirable kc..:)

    at ang mommy nila ace nakakatawa ung banat about sa pamamanhikan!!haha..

    I got curious dun sa health condition ni ken.hmmm...

    Pero ang saya ng chap neto!^^

    -monty

    ReplyDelete
  6. hay,,i wish meron dn akong ganung klaseng family like ken's...so admirable kc..:)

    at ang mommy nila ace nakakatawa ung banat about sa pamamanhikan!!haha..

    I got curious dun sa health condition ni ken.hmmm...

    Pero ang saya ng chap neto!^^

    -monty

    ReplyDelete
  7. hay,,i wish meron dn akong ganung klaseng family like ken's...so admirable kc..:)

    at ang mommy nila ace nakakatawa ung banat about sa pamamanhikan!!haha..

    I got curious dun sa health condition ni ken.hmmm...

    Pero ang saya ng chap neto!^^

    -monty

    ReplyDelete
  8. Maganda ang ang takbo ng kwento...

    Ang daming nangyayari sa kwento..

    ReplyDelete
  9. what a happy bonding moments. anu kaya nangyare kay ken before? hmmmm

    ReplyDelete
  10. Uy ngayon ko lang nabasa ito. Great story and binabati mo pala ako nung mga unang chapters. Hehehehe!

    Salamat! Keep it coming! Susubaybayan ko din ito.

    ReplyDelete
  11. Nice..akala ko may pasabog dito,pero ok padin paganda nang paganda ang story keep it up

    ReplyDelete
  12. Very fictional..puro ka sosyalan na o.a na..

    ReplyDelete