ANNOUNCEMENT

Kamusta po? ^_^ Atin pong i-welcome ang ating mga new authors sa blog!! ^_^ Andyan po si Sean Christopher Bautista, patryckjr, iamDaRKDreaMeR, Giefe Carvajal, Steffano, Andrey, Jace ofcards, Caleb Uriel Tan, at si Lawfer. Para po sa mga interesado maging author din po. Pls email me po sa kenji.ohya@yahoo.com. Maraming salamat po! ^_^


Nilipat ko na po ang chatbox sa "Kamustahan ^_^" tab po. :)


Guys!! Let us all welcome our newest Admin!! Welcome Admin Tommy Cassanova!! ^_^

Thursday, March 28, 2013

4 Minahal ni Bestfriend : Desperado part 23







             Kamusta po sa lahat lahat?! ^_^

             Unang ua sa lahat ay pasensya na sa aking late posting. GUYS.. OA po talaga ako sa pagkabusy. Sa mga nakakakilala sa akin, hindi po ako nagbibiro. Super busy po talaga at pinipilit ko lang po hanapan ng time ang pagsusulat. Kaya super thanks sa mga umiintindi :)

              Pangalawa, OO. OA po sa late ang postings ko po sa ngayon.. Dahilan po ng ang dami ko po talagang obligasyon sa ngayon kaya naman po hinihingi ko ang inyong pang unawa.. Pasensya na po talaga..


 PANGATLO, pagpasensyahan ninyo na kung late ang aking postings.. Super busy lang talaga ako sa ngayon. Odiba, inulit ko lang.

             Pang-apat, ay gusto ko po pasalamatan ang aking Bembem ko na laging andyan para sa akin all the way! Kay MIMI RAGE na syang gumawa ng cover, Kay Jojie,  at kay Erwin F. Syempre po kay --makki--,demure, ivan d., MaRIOnE, jemryo,mc ern james, Tommy,J, iamronald, cuirous19,youcancallmeJM, Roan,anton, kyle from clark, ANDY, robertmendoza94@yahoo.com, _rayne, Riley, Jeh (Thanks uli!), Rovi Yuno, j20green, Heaven, j.v, erion, price arl, Mark Jayson Pionela, Judaskyle13, JD Javra,Jasper, ZROM60, kapitanismo, Eiji_monster, =dereck=, Riley, Chris, Lei, arvie04,John Gino Basinang, Red of Singapore, Josue Altoveros, Nico, kean tongol, ryan lee, Anthon Gonzales, Edward, Christian, arljhay, hula_boy, 21, totix, erickvladd, calvin, PIP, J, -London-, Down D. Line, ,Mel Gibson, jrvr, vinz_uan, mon, Queckenstedt, kean tongol, Atsea, Bonzai, ryan lee, -rob-, IAN, JM MJ, Jay-Ar, robert, Ryvis Tan, vincent28, Jhumer Andres, shane, Nico, Bonzai, dhyames, wexersz_15, Ras, EUS, Iamrex, LordPauldemort, itsmethirdy, ryan lee, shane, Jhumer Andres, Hiya!, Jay-ar, renxz, pangz, jaymefrompalawan, Ryvis Tan, jamespott, Rez of Bacolod, Silent_al, ariel loniga, jheyjhey javier, maybe, g, patryckjr, Enrique, iRead,wil, jae.jae, RGEEE, Jim of Pangasinan, xheanne, eric sioson, Cloyd, LEI, Moon Sung-Min, meloh, _june_, JD Javra, d^,^b camotes \m/hunk, nam, itsmethirdy, =jess=, Marcanthony, knight_in_shining_armor(hehehe), nam, Danielle, alejojohn, _unspoken_words_, akosijames, Nicholadia, Enrique, lloydie, LemLem, Jayar, Nico, Unknown, Aldrin, , _alelojohn, Dada Marcelo, cris bautista, Malachimark, -erickboi-, Yoshi, Karl rickson, online via ginno, Nikko Ramos, toffer lopez, Prince Pao, ALex, ja, kris, ramzter, Jm_virgin2009, Marlone, edrich of cebu, Archivald, russ, Mars, foxriver, Burj of Abu Dhabi, maybe, pd, mykel22, ampugeh, mark5337, ALDRIN, Al, brenthotz18, toffer lopez, Prince Pao, MarcAnthony, - marcus -, Nikko Ramos, Rands of QC, harry, alex, .paisano, jay.19.bi, Pancookie, cris bautista, Bri, Alexis Gacayan, Paolo Escaba, tj, nikk, eric sioson, -rom-, shingha, Mr.handsome, Mac, nivz, MP of Pasig, ilyrars, erik, .lordsun pogie, Enzo12, Tnito Schrugs, aeigh27 of binan laguna, cris bautista, JC SHIN, marlboro, monty, cazlhers@yahoo.com, fixboy, jay Tagaro, kris, Keanu Reeves, Marky, -rom-, foxriver, diumar, P.Y.S.H, edrich of cebu, bon-bon, Gerald, dhenxo (UTOL!!), kira, Uri_KiDo, Arnold Lachica, iamfree, chadie, IgnorantengFrog, ericka, em_bie24, , arvin of Taiwan, nikk, A L P O, rain, shingha, pein_kyoya, Gian, Enzo12, MIMI RAGE, Brent Angelo, Lawfer, Levin, Ramm, razhly, luilao, kajiki_anton, Jerwin Caraang, slushe.love, Jamespott, pein_kyoya, monja, paul ni joseph ponce, iamdarkdreamer, trutsofme, 12334, Paopi Lopez, dyasper dyokson, Rj, Bequillo, jhexter vhon, Redrockerz, Jamespott, cheryllee, Kimpoy Feliciano, Yrec, Karl Ricson, kierlynez, jon888, archerangel, Cholo Sevilla, ramzter, cy, ian of k.s.a, krisluv, dro, allen mark, manuel, franklin alviola, sora cesar aloner, justine of QATAR, cap, vash18, ramy from qatar, hot_andrew_21, derek ramsey, Jm Fab, ARSTEVE, edward_cavite, g, jhayc, jaycee mejica, kiero143, MorLuck, Tagadxb, Charo Santos, Choy Sevilla, Chris Evans, PauuulFabian, Pao, Ayen, Lee, Toffer(charmedboy09), anita baker, -kiss-, lm_rix, jhay ar tabz, Saykz, hajji alivio, ryval winston, jaycee mejica, Leowenstein, nashdane, Manuel, Louis, Dylan of Jeddah, carlo lovendino, ireneomercado, LeonardCruzL@yahoo.com, johnjamesjohn, eelkahr, hormy, manila_sex_actor,DyEyD, carlo lovendino, Yhno, alphongx, zapfyre_01, -Dylan-, jumpin rooftops, Coffee Prince, KYLE DEXTER RIVERA, Dante Espinosa, Mon Tee, Lexin, PIP, akosichristian, rc, Vice Ganda, dylan of jeddah, Kierl Ynez, ireneomercado, MICO,  cef, Jordan Rey, -john el-, juanes, rascal, Acnologia, YUME, yahiko, =KierBurry=, Izteepen, -mans-, alfredo eufemio, twilightminds, gian, London, Francis Louigie Aviso, jii, LeonardCruzL@yahoo.com, Vintoy122092, A D A N, giantantrum, popoy, jayemx57, ziedrick garcia, XxXjinXxx, devi, dee azrael, iamkljan, Karen Paulino, readymymouth, Mike Ballarta, Marshy, Mr. Brickwall, gallegoK, Bert, Miggymouse, edpaul098, nico singayan, cef de mesa, SXZMLR, ROBZ, Chad Kurasaki, mckimac, rosalino abendanio, Vince Mirabuenos, cal, Marlon Lopez, """POPSTAR NG KOREA***, julius ray sanchez, QVALLARTA, prince aki, Jp Arconado, abby, bench, alpe,  Jiru, dapya, mhi mhiko, silenttype,Melvin Samora, Ej Jasmin, Imyours18, at kay Kuya Mike. At syempre sa mga anonymous at silent readers po. :) At syempre po sa mga friends natin sa fb.


             COMMENTS AND VIOLENT REACTIONS HIGHLY APPRECIATED.


“Madam.”, sabi ng isang katiwala.

“Okay. People. This is Felix. Ang bago nyong amo.” Sabay tingin sa akin.

“Good Afternoon po Sir Felix.”, sabi ng mga katulong at ng dalawang lalakeng katiwala.

“P-pero…”
“From now on. Ikaw na si Felix. Naiintindihan mo?”, matigas at mataray na sabi ni Madam. Napatango lang ako.

“Opo Madam.”

Lumapit ito sa akin at inabot ang kamay.

“Mimi.”

Napatingin ako sakanya. Hindi na mataray ang mukha nito. Naging maamo.

“Po?”

“Mimi Godiva.”, ngiti nito.

Inabot ko ang kamay nito.

 Huminga ng malalim.

Nagpakawala ng isang malalim na buntong hininga.

“Felix.”


Doon nagsimula ang pagiging si Felix ko. At ang unti unting pagbubura ko sa katauhan ni Cyrus. Maraming itinuro sa akin si Madami Mimi Godiva. We became friends eventually. Biniilin daw ako ni Mr. A sakanya.

Hinding hindi ko nakita ang mukha ni Mr. A. Dahil nga sat wing ginagamit ako nito ay pinapatulog ako nito. Kaya naman nakagawian ko ng tawaging “Sleeping Time” ang pag gamit nya sa katawan ko.

Talaga namang tiba tiba ako. I had a new identity, new house, car at pera. Maraming maraming pera.  At inaalagaan ako ng mabuti ni Madam. Pinakinis nito ang balat ko, pinaganda ang ipin, pinag gym, pinag aral mag drive. At somehow, nagkaroon ako ng confidence sa sarili ng dahil dito.

Eventually, dahil nga sa halos araw araw kami magkasama ni Madam ay naging Mimi na lang ang tawag ko sakanya. Naging komportable na din kasi ako sakanya. Para ko syang naging ate o nanay.

Sa araw araw na lumipas ay tinuruan ako ni Mimi kung paano maging si Felix. At unti unti ko ding natutunan ito at mawala ang pagkatao ni Cyrus. Kinalimutan ko ang madilim kong nakaraan. Nawala man si Cyrus, nabuo naman si Felix.

Hindi ko namalayan na nagdaan na pala ang isang taon mahigit. Napansin ko na lang ito ng minsan akong humarap sa salamin. I looked very different. Pangangatawan, ichura, pananamit, ugali. Lahat bago.

“Ako si Felix.”, paulit ulit kong sinasabi at pilit na pagpapaniwala sa sarili.

I adored my gay high features. I have toned muscles, a devil’s cut to die for, hard biceps and triceps, V cut body, Well built upper and lower abs. Makinis na mukha, pantay at mapuputing ipin, perfect haircut, mabangong amoy.

Dahil dito ay tuluyan kong nakalimutan paano maging si Cyrus. At nakalimutan ko ang lahat lahat ng sakit na dinulot ng pagiging si Cyrus. Ang lahat ng mapapait na alaala ay binura lahat ni Felix.

But not for long…

Maraming negosyo akong inaasikaso bilang katiwala at laruan ni Mr. A. Tinuruan din ako ni Mimi sa mga pasikot sikot ng lahat ng negosyo ni Mr. A. Real estate, clubs, at kahit pa mga maruruming trabaho. Lahat meron si Mr. A.

Ngunit ang pinakatinuunan ko ng pansin ay ang club. Dito din kasi ako nanggaling noon. Kaya naman gusto ko makita ang mga katulad ko. Kung saan sila dadalhin ng mga kapalaran nila.

Marami sakanila, adik. Mga gumagamit ng droga. Kanya kanyang rason sa pagpasok. May dahil sa pera, sex, walang direksyon ang buhay at kung ano ano pa.

Narinig kong may bagong bukas na bar in town. I knew the name. Paano ko makakalimutan. I once worked sa may ari nun. Sinabi ko agad it okay Mimi.

“You don’t have to go. At don’t you dare din.”, masungit na sabi ni Mimi.

“Hindi naman, eh.”

“So, bakit mo pa sinabi at inopen up sa akin? Huwag mo kong gawing tanga Felix. Tandaan mo kung paano nating pinaghirapang patayin si Cyrus. So be Felix!!”, galit na sabi nito.

“Sorry.”

“Mag-ingat ka sa mga galaw mo.”, paalala ni Mimi.

Ngunit sadyang mapaglaro ang tadhana. Kahit anong pilit kong iwas. Ako ata talaga ang nilalapitan.

Minsan nagutom ako ng madaling araw kaya naman naisipan kong lumabas ng bahay.

Pagbaba ko ng bahay ay nakita ko ang driver ko.

“Sir, alis tayo?”

“Ako na lang. Magpahinga ka na.”, sabi ko sa driver ko.

“Sigurado kayo, sir? Kaya ko pa naman po magdrive?”

Lumapit ako sa driver ko. He was a guy in mid 20’s. Huwag mong ismolin kahit driver ito. Dahil lahat ng katiwala dito sa bahay ay may ichura. Isa ata ang category sa pagpasok dito ay dapat gwapo o maganda ka. Magtataka pa ba ako eh si Mimi ang kumuha sa mga ito.

“Ano nga pangalan mo ulit?”, pagtanong ko sa driver.

“Sir, Gero po.”

“Gero.. Hmmm. Nice name.”

“Salamat po sir.”, nahihiyang sabi nito.

“Nagugutom ka ba?”

“Po?”, gulat na tanong nito.

“Sabi ko, kung nagugutom ka ba?”

“Tapos na po ako kumain Sir Felix. Pero kung nagugutom kayo, pwede ko  po kayo ipagdrive.”

“Hindi ko naman tinatanong kung kumain ka na. Ang tinatanong ko kung nagugutom ka ba.”, pagsabi ko habang nakatitig sa mga mata nito.

Napatungo ang binata.

Napangiti ako. Napailing.

Inangat ko ang ulo nito gamit ang isang kamay ko.  Kitang kita ang pamumula nito. Nakalimutan kong gwapo na pala ako ngayon.

Habang nakahawak pa din ang kamay ko sa baba nito ay tinanong ko itong muli.

“Nagugutom ka ba?”

Umiling lang ang binata.

Agad kong hinalikan sa labi si Gero. Mabilisan lang.

“Ako gutom. Kaya dapat gutom ka din.”

“Bubuksan ko na po ang gate.”, madaling sabi nito. Agad itong umalis sa harap ko at tarantang binuksan nga ang gate.

Natawa ako sa ginawa ko. It felt good.

Pagkabukas na pagkabukas ng gate ay pinagbuksan ako nito ng pinto ng sasakyan. Ngunit hindi ako sumakay. Umupo ako sa harap. Sa tabi nito.

“Huwag kang sasakay dito hanggat hindi ka nagpapalit ng damit. Samahan mo ko.”, pag utos ko.

“Po?”

“Ayaw ko ng ganyan ang suot mo. Wear something casual. Huwag yang uniporme mo.”

Nagulat ito ngunit agad agad din umalis at pagbalik nga nito ay naka casual attire na ito. Impernes, magaling manumit ito.

Agad itong sumakay at nagmaneho.

Halata ang pagkataranta nito habang nagmamaneho. Gusto ko naman matawa dahil ang lakas ng dating ko sakanya. Alam ko yun. Ramdam ko na naiintimidate ito sa akin. Agad akong humawak sa hita nito na mas lalo nitong kinagulat.

“Sir, nakakagulat naman ho kayo!”, tarantang sabi ni Gero.

“Bakit? Natataranta ka kasi baka kailangan alisin natin ang tension mo.”, pilyo kong sabi.

Kita ang pagkalito sa mukha ni Gero.

“Sir, magagalit ho sakin si Madam, at si Mr. A.”, sagot nito.

“Wala ka namang ginagawang masama, ah.”

Natawa ako at tumingin na lang sa labas. Masyadong nangingibabaw talaga ang gutom ko kaya hinayaan ko na lang si Gero. Napunta naman kami sa isang seafood restaurant kung saan.

Pagpark na pagpark nito ay pinagbuksan ako nito ng pinto na agad ko namang nilabas.

“Sir, tawagan nyo na lang po ako pag tapos na kayo.”, nahihiyang sabi nito.

“Diba ang sabi ko samah..”, ngunit hindi ko na nasabi ang sasabihin ko dahil agad itong pumasok ng sasakyan.

Natawa na lang ako kaya pumasok ako mag isa. Sanay na akong kumain mag isa kaya hindi na ako nalulungkot kahit wala akong kasabay.

Pagka upo ko ay agad akong umorder ng makakain. Inorder ko lahat ng bawal sa diet ko. Masyado akong deprived sa pagkain dahil sa dietician ko. Kaya naman tonight ay kakainin ko lahat lahat ng gusto ko.

Sarap na sarap ako sa pagkain ko ng bigla akong nakaramdam ng tawag ng kalikasan kaya agad akong tumayo papunta sac r.

Nang matapos mag cr ay bumalik ako sa table ko at pinagpatuloy ang pagkain. Enjoy na njoy ako. Ngunit bigla kong napansin na ang dami ko palang inorder. Hindi ko ito mauubos mag isa kaya nagdesisyon akong tawagan si Gero at papasukin.

Idadial ko na sana ang number ng maisip kong hindi ito papasok pag sinabi kong samahan ako nito kumain kaya nagpasya akong sunduin ito mismo sa sasakyan. Wala na syang magagawa pag sinundo ko sya.

Agad akong tumayo at lumabas para nga tawagin si Gero ngunit paglabas ko ay agad akong napahinto.

Napatulala.

“Cyrus…”, tulalang sabi ng isang lalake sa harap ko. Nakita ko agad ang pamumuo ng luha nito.

Hindi ako nakagalaw. Nakapagsalita. Tulala.

Hindi ko alam kung ano ang magiging reaksyon. Akala ko nakalimutan ko na. Ngunit sa isang iglap ay nagbalik agad ito. Nagbalik si Cyrus na minsan ko ng pinatay sa limot.

Naramdaman ko na lang ang pagakap ng lalake sa akin. Ramdam ko ang bawat hikbi na ginawa nito. Tagos sa kaluluwa ko ang bawat iyak nito. Hindi ako nakapagsalita o nakakilos. Hinayaan ko lang sya na yakapin ako.

Humarap sa akin ang lalakeng yumakap sa akin. Pulang pula ang mukha at mata nito dahil sa pag iyak. Naiyak ako sa ichura nito.

“I’m gad youre okay…”, umiiyak at utal utal na sabi ng lalake.

Gusto kong ideny na ako si Cyrus. Pero hindi ko kinaya sa harap nito.

“Kamusta ka na…?”, umiiyak na sabi nito. Agad muli itong yumakap. Napaluha na ako. I wasn’t Felix bigla. I was Cyrus crying my heart out.

“Akala ko kung ano ang nangyari sayo… Sa wakas, nakita din kita…”, paulit ulit na sabi nito habang umiiyak.

Namalayan ko na lang.

Gumalaw ako.

Gumanti.

Gumanti ng yakap…

“Geoff…”, naluha kong tawag sa pangalan nya.

Sa isang iglap din, malaking parte ng sakit ng nakaraan ko ang nawala. At dahil lang yun sa yakap ni Geoff.

Napalingon ako sa paligid. Maganda ang gabi. Ngunit kahit may mga tao sa labas ay napukaw ko ang isang lalakeng nagmamasid. Kahit malayo, I was sure. Si Rovi. Shet!

“Geoff..”

“Kamusta ka na?”

“I.. I’m okay…”, utal kong sagot.

“Sino kasama mo?”, pagtanong nito. Hindi ko alam ang isasagot.

“B-boyfriend ko…”, biglang nasabi lang ng bibig ko. Shit!! Ano ba pinagsasabi ko?!

“Talaga? Asan na sya?”

Wala akong nagawa kundi i-dial ang cellphone ko. Tinawagan ko si Gero habang papasok kami pabalik ng restaurant.

“Wait ha..”, pagexcuse ko kay Geoff pagkaupo ko sakanya sa tabe ko. Agad kong denial ang number ni Gero, ang driver ko.

“Helo Sir? Tapos na po ba kayo?”

“Hindi pa. Puntahan mo ko dito sa loob No Buts. It’s an order o makakarating it okay Mimi.”, demanding kong sabi.

“Opo.”

Agad kong binalikan si Geoff.

“Sorry.”, pag ngiti ko.

Ilang saglit lang ay nakita ko ng pumasok si Gero. Agad akong tumayo para bulungan ito.

“Sakyan mo lang ang sasabihin at gagawin ko. Please.”, bulong ko sabay akbay dito.

“Ah, Geoff. This is Gero, my boyfriend.”, pagpakilala ko. Nagulat naman ako ng makipagkamay mismo si Gero kay Geo.

“Gero na lang pare.”, casual na sabi nito.

Agad umupo sa tabi ko si Gero habang kaharap naming si Geoff. Nakita ko lang na nakatingin sa akin si Geoff. Nakangiti. Agad naman akong umakbay muli kay Gero para mas kapani-paniwala na kami nga talaga.

“Kain tayo! Baka may gusto ka pa! Ikaw mahal? Baka may gusto kang kainin?”, pagbasag ko sa katahimikan.

Nagkainan kami at nagkuwentuhan. Nalaman ko na ang mga original staff ang napunta dito sa bagong branch sa Manila. At nalaman ko din na…

“Kasama pati si Cedric…”, mahinahon na sabi ni Geoff. Nakatingin ito sa aking mga mata.

“Ah. Talaga?”, pagkukunwari kong casual. Salamat kay Mimi at mas gumaling ako sa pagkukunwari. Pero kahit pa sa loob ko ay parang biglang nagbalik ang takot ko. Ayoko mameet at magkita muli kami ni Cedric. Pero dahil nga sa mga nangyari ay malabo na mangyari yun. Mataas na ang posibilidad na magkita kami.

Nagkakuwentuhan pa kami ni Geoff. Ngunit sat wing gusto nito pag usapan ang nakaraan ay kundi bigla ko yayakpin si Gero ay hahalikan ko ito o magiging sweet. Huwag lang mapasok sa usapan si Cedric pa.

Nang matapos kami kumain ay lumabas kaming tatlo ng sabay. Nagpaalam naman si Gero na kukunin na daw nya ang sasakyan para sa akin. Kaya naman naiwan kaming dalawa ni Geoff.

“You seem happy…”, casual na sabi ni Geoff habang nakatingin sa malayo.

“Oo naman. Gero is a sweet guy.”, pagbitaw ko ng ngiti.

Lumingon ito agad sa akin.

“Truly, kapani paniwala na kayo ni Gero. But I know na hindi kayo.”, ngiti sa akin ni Geoff.

“What are you talking about? Hahaha! Ikaw talaga!”

“Seriously Cyrus, you were never good in Lying. Swear.”, mahinahon na sabi nito.

Natahimik ako.

“Whatever your reasons are… Rerespetuhin ko yun…”, malungkot na sabi nito.

“Geoff…”, mahina kong sabi.

“You never eat hanggat wala ang mahal mo. You act as if walang nangyari sat wing sinusubukan kong ipasok sa usapan ang nakaraan. That is so not you.”, sabi ni Geoff. Bigla itong yumakap sa akin.

“Don’t worry. Nagbago ka man ay naiintindihan ko kung bakit…” bulong nito habang nakayakap sa akin..

“Geoff..”

Hinarap ako ni Geoff.

“Pwede bang…”

Pero pinangunahan na ako nito.

“I won’t..”

“Please?”

Tumango ito.

“Pangako.”, sabay ngiti nito. Sakto namang dumating si Gero.

“Oh, pano tara na?”, ngiti nito sa akin. Humarap naman si Geoff kay Gero.

“Gero, paki-usap lang.. Alagaan mo sya para sa akin ,ha…”, malungkot na sabi ni Geoff. Nagbigay ng mabilisang yakap sa akin si Geoff sabay lakad palayo.

Hinabol ko ito.

“I’m Felix.”, agad kong sabi ng mahabol ko ito.

“Okay, Felix.”, ngiti nito sa akin.

Agad kong kinuha ang wallet ko at binigyan sya ng calling card.

“Call me. Please?”, sabi ko.

“Sure ka?”

“Oo. Para namang maramdaman ko pa rin kahit minsan ang tunay na ako.”, naluha kong sabi. Niyakap lang ako ni Geoff.

“Okay Felix.. Nice to meet you. Hope we can be friends.”

Gumanti ako ng yakap.

“We already are.”

Nakita kong naglakad palayo si Geoff. Ngunit nakita ko din na may saya ito sa mukha. And after a long time ay nakaramdam uli ako ng emosyon na tinatawag na “saya”.

Agad na akong sumakay at tahimik lang kami ni Gero sa loob.

“Gero… Salamat…”, tanging nasabi ko.

“Wala po yun, Sir. Kaso..”

“Hindi ito makakarating kay Mimi. Pasensya na din kanina.”, paninigurado ko.

“Salamat po, Sir. At huwag nyo na po isipin yung kanina.”, sabay bigay ng tipid na ngiti.

“Felix na lang. Huwag mo na akong tawaging Sir…”, pakiusap ko.

“Nako Sir, hindi po maari. Baka masisante ako.”, pagtanggi ng binata.

“Please? Kahit pag tayong dalawa lang?”

Hindi umimik si Gero at tila nag isip.

“Please?”, ulit ko.

“Okay po. Basta pag tayong dalawa lang Sir, ha! Pag may iba, Sir pa din ang tawag ko sayo.”

“Deal.”, agad kong sagot.

“Sige, Sir.”, sagot naman ni Gero.

“Dalawa lang tayo, diba?”, pagbibiro ko.

“Ay, sige, Felix.”, sabay bigay ng ngiti ni Gero.


Hindi muna agad ako nagpahatid sa bahay ngunit dumirecho ako sa bar kung nasaan ngayon si Mimi. Kailangan ko mag report sa nangyari. I need her advice.

Pagpasok na pagpasok ko ay nakita ko agad si Mimi na nakaupo sa mga VIP guests ngunit walang pakundangan ko itong hinila at dinala sa pinaprivate na kwarto.

“Mygawd Felix! What is wrong with you?! VIP client yun!! This better be important!!”, galit na sabi ni Mimi.

“It is!”, taranta kong sabi.

Nakita kong tumaas ang kilay nito sa akin. Sabay nakita kong mas tumaas pa ito ng makitang naka casual attire si Gero.

“And you?! Bat ganyan ang suot mo?! Asan ang uniporme mo?!”, galit na sabi ni Mimi kay Gero.

“I asked him to do that kaya huwag ka magalit sakanya! Pwede ba, ako muna pakinggan mo!”, pasigaw kong sabi.

Lumapit sakin si Mimi at tinarayan ako lalo.

“Excuse me Felix! Hindi ako ang naghila sayo dito! So don’t blame me kung bigla akong mag flare up dito!”

Huminga ako ng malalim.

“Nagkita kami ni Geoff.. By chance…”, alinlangan kong sabi.

Napahawak si Mimi sa kamay nya. Napa upo ito bigla.

“Emergency nga…”

“What should I do?”, tanong ko.

Napa isip sandali si Mimi.

“Sinabi mo ba kung sino ka?”

“Oo.”

“Idiot!”

“Ano nga gagawin ko?!”

Tumahimik sandali si Mimi at nag isip.

“Well, kailangan wala ng ibang maka alam kung sino ka…”

“We both know na eventually, magkikita kami ni…”

“Then make something up stupid!! Ikaw tong tatanga tanga tapos ako paproproblemahin mo!! Malaki na ang tulong ko sayo! Kaya ikaw naman ang gumawa ng paraan!”, sigaw ni Mimi.

“I guess you’re right…”, nasagot ko lang.

“Of course I am!”, malditang sagot nito.

“Thanks.”, sabay labas ko.

“Wait.”, pagstop sakin ni Mimi.

“Ano?”

Naramdaman ko ang biglang pagyakap ni Mimi.

“I just want to be a friend for now. Felix, kung naturuan man kita patigasin ang loob mo. Sila naman ang pwedeng makapagpalambot nyan. Good Luck.”, mahinahong sabi ni Mimi.

“Maraming salamat, Mimi. Pasensya na din.”, paghinahon ko.

“Call me later. For now, kailangan ko muna balikan ang clients natin.”, sabi nito sabay beso at labas ng kwarto.

Paglabas naming ay tinanong ako ni Gero kung saan kami pupunta. Nagpauwi na ako sa bahay.

Habang nasa daan kami pauwi ay hindi ko naiwasang hindi mag-isip ng malalim. It has been over a year ng maramdaman ko muli paano maging si Cyrus. Masaya kung iisipin, kaso may kaakibat din itong takot. Takot na maramdaman muli ang sakit ng pagiging si Cyrus ko.

“Kailangan ko itong gawin.”, sabi ko sa loob ko.

Pagkauwi ng bahay ay pumasok ako ng kwarto at nagbihis. Pinagpahinga ko na din si Gero dahil alam kong pagod na ito sa pagsama sa akin.

Napahiga ako sa aking kama na di namamalayan na sa sobrang pag-iisip ay nakatulog na lang pala ako.

“Gising!! Bumangon ka nga!!”, matinis na sigaw sa akin ng isang boses. Agad naman ako napatayo. Si Mimi.

“Ano ang nangyari kagabi?!”, inis na sabi ni Mimi.

“Wala pa.”, mahina kong tugon.

“Gawd! So umuwi ka ng bahay na ito without do anything about it?!”

“Pwde ba Mimi! Kakagising ko lang!”, bugsaw ko.

“I don’t care! Gawan mo to ng paraan!”

“Shit.”, sabi ng utak ko. Napatingin ako kay Mimi. Sandali itong nag isip.

Sabay ngiti.

Tumaas ang kilay.

“I have an idea..”, malanding sabi nito.


Itutuloy...






26 comments:

  1. waaa!!! bagong cyrus na este felix na ngaun! hinulma ng panahon. wew!! makakabalik pa kaya sya sa dating sya? :(.. gero pla ha! haist... cedric ksi ihh..

    ReplyDelete
  2. astig! Worth the wait kenji-chan :)

    ReplyDelete
  3. hehehehe cool POV ni cyrus when he bcame felix..........

    ReplyDelete
  4. :] awww es may update na.. basa basa :]

    THANKS! Sir Ken

    ReplyDelete
  5. Ganda.. Heheh.. Wala aqng masabi..

    -jec isidro

    ReplyDelete
  6. oh my goodness sobrang namiss ko to..kahit anong tago ni felix kumakawala talga si cyrus..sana tuloy tuloy ba to kenji..sana more on present cyrus and cedric..si nikko kaya si mr a??

    ReplyDelete
  7. Hay bitin!!! May update na! Tuwang tuwa naman ako kay cyrus a.k.a felix at kay mimi :)

    ReplyDelete
  8. im so happy...

    very happy...

    very very happy...

    at last sa tagal kong paghihintay nahuli p rin ako sa pagbabasa....

    ReplyDelete
  9. haha halos malimutan q na ito, idol! buti nkapag-update ka ^w^

    ReplyDelete
  10. who's Mr. A?.... excited to know..

    ReplyDelete
  11. who's Mr. A? I'm excited to know

    ReplyDelete
  12. nice!!so un pala ung moment na nakita ni Geoff si cyrus!^^
    now it's cyrus time to reveal his side as felix..

    -monty

    ReplyDelete
  13. Hula ko after one month nanaman ang next update nito

    ReplyDelete
    Replies
    1. MALAMANG MAS MATAGAL S A 1 MONTH. LMAO

      Delete
  14. How long can you act as if everything is normal between you and kuya Ced?

    Naiitindihan kita kya Cyrus, my mind just can't decipher why that "Mr. A" have to hide his identity.

    When will the pretension end? Hmmmm . Good luck!

    Kuya Ced, FIGHT!

    ReplyDelete
  15. sakin nlang c gero lol hahaha

    haist nabitin ako don ah..

    thanks ken :D

    ReplyDelete
  16. next! :)

    - London -

    ReplyDelete
  17. itutuloy... :D

    -nel

    ReplyDelete
  18. walang kakupas kupas na galing :D

    ReplyDelete
  19. Next na..at last may update na din..miss u Ken.

    ReplyDelete
  20. And so that's what happened... Sana nga lang malaman din namin kung sino talaga si Cyrus. Kasi sa tingin ko iba talaga ang original identity nito. Inampon siya ng tito niya na binata/magbibinata na... may kinalaman sa kwintas yung original na katauhan niya... Defense mechanism din ng katawan niya ang kalimutan lahat ng masasamang alaala niya. Pero may nare-retain pa din...
    Excited na ako, kakaiba ka gumawa ng stories, very challenging ang setting...

    ReplyDelete
  21. Eh yung ngyn ko lang nabasa mala apoy sa dagat ang peg

    ReplyDelete
  22. Galing galing boss kenji..tama si lyron balara, sana nga malaman talaga ang totoo kung sino si cyrus

    At sino si mr.A..

    More power at Godbless..
    Take cre boss kenji

    Sullivan eduardo

    ReplyDelete
  23. Awesome work. Naiintindihan ko na si Cyrus. Nakakalungkot lang dami nyang pinagdaanan.

    ReplyDelete
  24. ILOVEIT!!!!!!!!!!! hahaha puno ng vengeance ang katauhan ni felix pero he still have the heart and soul of cyrus he just learned how to be strong enough after all. si cedric kasi lets admit it may pagka conceited sia. kailan yung next chapter 25?hehe
    sir ken, napaka galing nio mag sulat it was really superb and a work out art. nabasa kuna din yung ibang book and i end up loving every character. more power to you sire.. :DD

    -marc

    ReplyDelete