ANNOUNCEMENT

Kamusta po? ^_^ Atin pong i-welcome ang ating mga new authors sa blog!! ^_^ Andyan po si Sean Christopher Bautista, patryckjr, iamDaRKDreaMeR, Giefe Carvajal, Steffano, Andrey, Jace ofcards, Caleb Uriel Tan, at si Lawfer. Para po sa mga interesado maging author din po. Pls email me po sa kenji.ohya@yahoo.com. Maraming salamat po! ^_^


Nilipat ko na po ang chatbox sa "Kamustahan ^_^" tab po. :)


Guys!! Let us all welcome our newest Admin!! Welcome Admin Tommy Cassanova!! ^_^

Tuesday, August 7, 2012

Walang Iba part 1


Kamusta po sa lahat? ^_^

Ito po ay kwento ng isang kaibigan na gusto nya pong i-share. Kaya naman po ay basahin natin ang kwento ni John Mark.

Sana po ay suportahin natin sya. :)






Walang Iba
By: John Marc Magcawas


Hi hello ako po si John. First time kong gumawa ng story. Kasi naman si Kevin Payod ininspired ako eh! By the way eto napo ang chapter 1 ko. Hope you Enjoy <3 o:p="o:p">






“Wag ka diyan!, Dito ka dali!”, ang sabi sa akin ng isang tao na boses lang ang naririnig ko.

“Anjan na ako… Teka? Sino kaba?”, ang tanong ko sa kanya .

“Basta malalaman morin, basta halikana dito andito na ako oh!”, ang sagot naman neto sa akin na merong pagkalandi ang boses.

“Teka? Ikaw bayan… bakit nakatalikod ka?!” ang mejo pasigaw kong sabi.

“…”, hindi na sia umimik.

“Malapitan ko na nga ito ng malaman ko kung sino itong taong ito”, ang bulong ko sa aking sarili habang papalapit.

At ng malapit na ako sa kanya ay may biglang gumagalaw sa aking balikat at may isinisigaw ito.

“HOY HOY HOY HOY ! Gising na! Bangon na !!”, sigaw ng Inay sakin at yun naman ang aking ikinagulat.

“Oo na!, Oo na ! Binitin moko sa panaginip ko, kung maka sigaw naman tong si inay akala mo naman kung me sunog? Eh ang aga aga oh ?”, ang pabalang kong sagot sa kanya.

“Anung Maaga ? 7:00 na oh ? Diba may meeting pa kayo?, Sa auditorium ng school niyo? Oh siya bangon na, Almusal, Ligo Alis! Bilisan mo ! Kung maka kilos kasi prng pagong”, ang sabi neto sakin na pabulyaw.

“Maka bulyaw naman toh ! Ang aga aga eh ! sermon kaagad naaabutan ko? May regla kaba? Eh diba ? Menopause kana? HAHAHAHAHA !”, pang asar ko sa aking Inay

“Oo na cge na !”, ang pagmamadali nitong sabi saakin.

Agad ko naming sinunod ang utos ng aking Inay. Yun rin lang naman ang ginagawa ko kapag school days eh. Almusal, ligo, alis. Simple lng ( hahahahaha.. kaso mabagal nga lang kumilos pero ngaun hinde 1st day of school eh)

Teka teka hindi ko pa pala naipapakilala sarili ko, ako nga  pala si Laurenz, 16 yrs. Old, Moreno ( bading kapag sobrang puti mo hahaha ) 5’2 ang taas ( ang liit ko kawawa naman ako), syempre sa itsura hindi ako papatalo (kala niyo ha! Haha) Pogi,cute mabango, malinis ( kasinungalingan naman haha) lahat na ata nasa saakin eh, at taga C***** Rizal ako, anyway back na sa story.

“Ma!!! AALIS NA AKO !! INGAT SA DAGA HA ! PARA IWAS SIKYAW SA BOSES( yung papiyok)”, ang sigaw ko sabay alis na.

“Ingat ka ha anak!”, ang inihabol nitong pagsabi.. at tuluyan na akong umalis.

Hala sige! Abangan ng jeep eh ! … at sa wakas nakasakay narin. Siksikan dito( ang bango at pogi ng katabi ko .. hahaha ) Gaya nga ng sabi sa commercial Its more Fun in the PHILIPPINES. (oha may pa commercommercial pa)
And befor you know it.. nakarating na akoo !!! sa wakas ! sakit na ng pwetan ko sa kaka upo eh! Pero worth it naman ! pogi at ang bango ng katabi ko <3 ako="ako" anu="anu" aral="aral" basta="basta" bse="bse" course="course" diba="diba" kahit="kahit" ko.="ko." major="major" makapag="makapag" math="math" na="na" nagoodvibes="nagoodvibes" nga="nga" o:p="o:p" pala="pala" siya="siya">

“BESTFRIEND?? Ikaw bayan?”,, ang nakakuha sa akin ng attensyon habang papasok palang ako sa gate ng school ( hindi ko pedeng sabihin name ng school pasensya)

“Oh tisay? Hindi hindi! Hindi ako itoh! Picture ko palang ito !”, Ang pag ka Vice gandang sabi ko sa kanya ( tisay asar ko sa kanya dahil ang puti eh . ) “Dito karin pala mag aaral?”, ang dagdag ko pa.

“Hindi hindi! Baka sa basurahan”, ang bawi nito sakin at yun naman ang ikinatawa ko.” Oo dito ako pinagaral eh, BSE math major ako, ikaw course mo nga pala?”, dagdag pa neto.

“Parehas lng tayo.”, Ang sabi ko sa kanya.

“Tara na?! Diba may meeting pa tayo sa auditorium. Inihati pala nila yung mga bse students! So doon nalang natin malalaman kung ano room ng mga math bse students”, ang pag explain neto sakin.

“Cge tara na! Baka mapagalitan pa tayo ng di-oras neto! Hahaha!”, ang pag yaya ko sa kanya.

Siya nga pala ! Ipapakilala ko pala sa inyo ang bestfriend kong  si Blare. Since kinder hanggang mag graduate ako ng high school, Siya ang lagi kong kasakasama! Forever bestfriend kami niyan! Maputi ito ( kaya tisay tawag ko) Pandak, maganda ( syempre ) matalino ( kagaya ko, mas matalino nga lng ako hahaha) Back na sa story.

“Mga bse students itong mga ito”, ang pag sabi ko na walang emosyon ang muhka ( seryoso eh) “Ang dami naman natin hahaha!”, dagdag ko

“Eh Malamang sa tingin mo tatayo lang dalawa ang studyante?HALER? Nag iisp kaba?”, ang pag sabi nito
“Oh ikaw na? Hahaha! Sinasabi lng naman na ang dami natin ! Kung ano ano pa ang sinasabi mo jan? Hahahaha! Oh siya maupo na tayo at makinig! Ng hindi mamatok ulo natin mamaya sa kung ano man ang gagawin”, ang sabi ko sa kanya,( wala lang reply reply lang, message? Haha!)

Speech lang ang ginawa ng isang instructor dito! Kung ano ang regulations ng school! At kung saan iaasign ang mga students ng bse sa kanilang rooms! ^^ Pati narin ang schedule kukunin nalang daw! ( basta basta .. nobela ang ganawa ng instructor eh haha)

“Excuse me? Pede mag tanong? Ito ba ang department ng Bse students? Pasensya new student lang ako eh”, ang tanong neto sa akin na ikinagulat ko( kasi naman nakikinig ako eh.. wow maaral! Haha)

“It Depends? English major kaba?”, ang pag taray kong sagot sa kanya sabay taas kilay

“Math Major po”, ang mahinhin netong sagot

“Well! In that case…umupo kana heto oh isang upu…”, napatigil ako dahil nakita ko ang mukha neto habang ibinibigay ko ang upuan. Ang amo ng mukha! Pogi ! Moreno! Mas matangkad ng unti ( pwede na, Haha! Joke!) at ang cute ng suot niya! Bagay eh!

“ Ah... Ako nalang po ang kukuha ng upuan nayan! ^^ Wag kanang mag abala pang tumayo! Dito nalang ako sa tabi mo”, ang sabi sakin sabay ngiti at ikinuha ang upuan. Sa tabi ko nga umupo. My God! (ang bango! Amoy AXE ! hahaha)

Napatulala nalang ako sa nangyari ( eh kasi naman sa tabi ko pa umupo nagkadikit tuloy braso namin :”> bango niya kasi eh! Hahaha!) hanggang sa matapos ang speech ng instructor, agad namang lumapit sa akin si Blare at ako ay niyayaya na pumunta sa ina-sign na kalsroom pra samin.

“Hoy! Tara na! Tulala ka? Anung nanyare sayo? Nakita ka ata ng demonyo?! Wag mong sabihing ako yun?”, ang tawag sa akin neto na ikinagulat ko ng todo ( todo talaga eh noh? Oo bilis kaya ng tibok ng puso ko nung tinawag ako neto hampasin ko toh eh)

“H-ha? A-ah w-wala t-tara na?!!”, ang utal utal kong pag yaya sa kanya!

Agad naman kaming umalis, Nde ko na itinanong pangalan ng lalaki kasi mukhang busy sia sa pagsusulat. ( Wow maaral…baka love letter ko lng yan haha! )

“Saan ba na floor? Bilis baka malate tayo”, ang pagmamadali ko sa kanya ( kasi naman nde ako nakinig kanina ng husto , kasi ung lalaki eh :”> hahaha!)

“Hindi ka kasi nakikinig!”, sabay pingot ng tenga ko.

“Aray! Aray! Anu ba?! Ang sakit pasensya naman!”, ang mejo inis kong sabi” saan ba kasi?” dagdag ko pa( inis much? Haha)

“Sa 3rd floor daw kakaliwa at number ng room is Room 101”, ang pag explain neto skin.”Bakit kasi natulala ka kanina? Ano nasa isip mo nanaman?”, ang dagdag neto.

“Wala yun nukaba ? Wag ka ng mag tatanong kung bakit! Maililipad ka ng suntok ko”,sabay close ng fist at inihanda sa kanya( parang timang haha .. hindi ko alam sumuntok)

“Mamaya ka lng sa akin laurenz ha!”, ang sabi neto sakin.( imbestigador tong babaeng to)

“Oh! Sige na tara na! Bilis wag ng magpaflirt ng lakad! Mamaya na mga lalaking yan makakapag antay naman sila!”, pang asar ko sa kanya habang minamadali sia ( eh pano ang landi landi hahaha)
“Che! Palibhasa kasi”, ang pag sagot sa akin neto.

“Oh anu? Ituloy mo! Mahahampas na talaga kita”, ang pag inis kong sabi sa knya

“Joke lang bestfriend! Kaw tlga! Hindi ka naba nasanay?”, ang pagasar sa akin ( nakukuha ako lagi jan haha!)

Agad naman kaming nakarating sa 3rd floor ( letche.. pagod na akong umakyat ng hagdan! Wala bang elevator? Haha!) Akala naming late na kami yun pala 9:00 pa ang start ng klase. (Atat naman kasi si Blare . 8:20 palang eh naaatat ng pumunta hahaha!) Kaunti palang naman ang mga estudyante. Kaya nag sadya kaming mag cr. At bumalik kami ulit agad. ( alangan naman na sasama siya sa panglalaki, haha! )

Pagpasok naming me kaunting upuan na bakante sa likod. ( teka pano napuno agad ang clasroom? Hahaha! Weird!)

“Tara doon tayo sa likod!”, sabay turo sa likod na may mga bakanteng upuan.

Lumapit kami dun sa may mga bakanteng upuan. Agad naman kaming umupo. Ng biglang may pumasok ulit sa pintuan. At yun ang ikinagulat ko.

“Huh?! Kaklase pala kami? Yes! Hahaha!”, ang sigaw sa aking utak na sa gayun ay napangiti ako ( eh kasi naman hindi ko inaakala na dito pala rin siya sa room namin :”> ) habang pa muni muni ako ay narinig kong nagtanung ito sa akin at yun ang ikinahinto ng pag mumuni muni ko.

“Teka? Hindi ba’t ikaw yung pinag tanungan ko kani sa auditorium?”, ang maligayang sagot neto sabay ngiti sa akin.

“A-ah? Ako nga!”, ang utal kong sagot sa kanya.

“Ah! Ako nga pala si Ivan. Ikaw ano ang pangalan mo?”, sabay lahad ng kamay neto sa akin

“Ako nga pala si Laurenz at eto si Blare”, sabay turo at shake hands sa kanya

“Huh? Kelan kayo nagkita? At parang alam niyo ang isa’t isa?”, ang tanong neto sa kanya. “Ah! Ako nga pala si Blare, nice to meet you Ivan?”, ang dagdag neto.

“Nice to meet you too. Oo tama Ivan nga^^, kanina lang kami nag kakilala ni Laurenz, kasi nag tanong ako sa kanya kanina kung yun nga ba ang tamang pinuntahan ko sa auditorium. Yung department natin na BSE?”, ang pag explain neto kay Blare sabay ngiti.

Hindi parin binibitawan ni Ivan ang aking kamay. Kaya’t ako nalang ang gumawa ng 1st move! Hahaha!

“Ivan y-yung kamay ko. Pde mo ng tanggalin.”, ang utal utal kong sabi sa kanya ( infairness ang lambot ng kamay neto, cguro may mga katulong to kaya cguro malambot ang mga kamay neto! Adicct lang!)

“Ah?! Ay! Sorry pasensya ! Nde ko namalayan eh ! Haha!”, ang pag sabi neto sakin sabay tanggal ng kanyang kamay at napakamot nalang sa ulo niya.

“Ok lng yun ano kaba! Pati nga rin ako minsan ganyan !”, ang pag explain ko sa kanya para hindi siya mapahiya! Namumula siya eh! Cute nia sobra! <3 o:p="o:p">

“Woo!! PBB TEENS? Hahaha!”, ang pang asar samin ni Blare na ikinaputol naman ng aming paguusap ni Ivan.

“Gusto mo ng suntok talaga Blare no?! Halika nga dito ng masampulan kita?”, ang sabi ko na may inis ( blush pero ako :”>) at sinuntok ko nga si Blare( mahina lng naman) at ikinatawa naman neto ( prng timang? Tatawa? Haha.  Sinuntok na nga!)

“Araay?! Anu ba??! Joke! Hahaha!”, ang kunwaring nag sasakitan netong sabi skin.

Napatawa nalang si Ivan at umupo sa tabi ko ( my gosh! :”> lagi nalang sa tabi ko :”> anu ba meron sa akin?! Hahaha ! Eh kasi meron naman bakanteng upuan sa gilid ni Blare .. teka wag muna ako assuming.. baka mahurt nanaman si heart, Hahaha!)

“Anu tinatawa mo jan Ivan?”, ang medyo seryoso na kilig na sabi ko sa kanya ( nahihiya ako at kinikilig eh kasi naman tumatabi nalang palagi sa akin itong mokong nato:”>)

“Huh? Wala natutuwa lang kasi ako sa pinag gagawa ninyo, Time check pala :>”, ang sabi neto na natutuwa prin.

“Its 8:35 lapit na mag 9’o clock, eh! kasi naman mag bestfriends kami since kinder netong si Tisay” ang pagexplain ko sa kanya.

“Tama! Correct ka dyan ! Alam mo ba yang si Laurenz hindi pa nag ka girl friend ?!”, ang pag chismis neto kay Ivan.

“Letche ka?! Diba! Secret natin yan? Hahaha!”, ang pag inis kong sabi kay Blare sabay sipat sa batok niya

“Aray! Anu ba? Hahaha! Uy! Lapit na mag 9’o clock! :”>, chikahan pa tayo hanggang sa dumating ang prof.”, ang sabi neto sa amin ni Ivan. ( chikahan? Siya lang kasi madaldal sa amin hahaha!)

At gayun nga ang ginawa. Nag chikahan kami hanggang sa nag hihintay kami ng prof. ang daming nalalaman si Ivan tungkol sa akin at kay Blare ( si Blare naman kasi walang ginawa kundi ichismis ang life ko hahaha) pero may mga nalalaman rin kami tungkol kay ivan. Me ikekwento daw syia kasi bigla namang umiba ang mood niya. Parang sad?

“Oh? Ivan, bakit ka malungkot ? Ano naba yung susunod mong ikekwento?”, sabi ko sa kanya ( concern ko naman masyado hahaha!)

“Ah? Kasi ganito yun noong … “, hindi na naituloy ni Ivan ang kwento niya dhil dumating na ang prof.

Ayan, Nabitin tuloy ako! Kasi kasi naman pasali sali si prof. anyway unti lang naman ang pinagawa ni prof. mag labas daw ng ¼ index card at isulat ang name dun. Tpos isa isa kaming itinatawag. Para magpakilala  sa buong klase. At tinawag naman na ang pangalan ko.

“Introduce yourself”, ang sabi ng prof. na walang emosyon ang pagkasabi neto. ( ang taray ! hahaha!)

“Hello guys! Ako po si Laurenz Rodrigo from C***** Rizal , ako po ay 16 years old and favorite hobbies ko po ay playing computer games, eating, watching tv, and also studying. ( daw! Kelan pa? hahaha!)

“Ok! You may now sit down Mr. Rodrigo.”, Ang sabi neto. “Next Mr. Soliman”, dagdag neto.

“Sino kaya yung soliman nayun?”, ang tanong sa utak ko( hindi ko kasi sila kilala si Blare lang kilala ko Blare Catuiza name niya eh!)
Tumayo si Ivan at pumunta sa harap ng klase.

“Ah! Siya pala si Soliman! :”>”, ang sabi ko sa aking sarili, na ikinangiti ko naman.

“Introduce yourself,  Go!”, ang walang emosyon na sabi ng aming prof.

“Hi guys! My name is Ivan Soliman, 16 years old and my favorite hobbies are playing computer games and studying.”, Ang sabi neto sabay yuko sa kanyang ulo.

“You may now take your seat”, ang sabi ng guro.”Okay guys! Now you can have your recess. Will see again tomorrow.Goodbye.”,ang dagdag ng prof sabay alis.

Agad naming tumayo si Blare at niyaya kaming kumain ni Ivan. Tumugon nalang kaming dalawa ( sabay kami :”> kakilig hahaha! )

“Oh! Ano guys? Tara gutom na ako!”, ang sabi neto samin habang nirurubbed ang tyan.

“Lagi ka naming gutom eh!”, ang pangasar ko dito, hindi nlng ito umimik.

Umalis na kami sa room at dumeretcho na sa cafeteria. Grabe! Punong puno ng mga tao parang palengke? Hahahaha!

“Oh guys? Ano gusto niyong pagkain? Bilisan natin baka mahuli pa tayo, ang dami daming tao oh!”, ang sabi niya sa amin na halatang gutom na.

“Sige! Blare kami nalang ang bibili ni Laurenz umupo ka nalang doon at mag hintay. Kawawa ka naman kasi mas lalo kang gugutumin kapag nag hihintayan tayo doon!”, ang pang asar netong sabi kay Blare.

“Che! Hahaha! Oh! Sige na! Eto ang pera oh! Spaghetti with iced tea narin ^^ Salamat!”, ang sabi neto kay Ivan.

“Close kaagad? Kanina lang nagkakilala? Hahaha! PBB TEENS?”, ang pangasar ko kay Blare at Ivan.

“Ikaw talaga Laurenz!”,  Sabay gulo sa akin ng buhok.

“Ops! No Touch of the hair! Hirap kaya ayusin yan! Hahaha!”, sabi ko sa kanya sabay ayus ng buhok.

“Oh siya tara na! Shall we go Mr. Laurenz Soliman?( mahina lng)”, ang sabi neto.

“Huh? Anu sinabi mo?”, ang tanong ko sa kanya medyo blush ang mukha ko dun ( kasi naman hahaha!)

“Wala J sabi ko tara na Mr. Laurenz Rodrigo.”, ang palusot neto ( kahit narinig ko naman kasi haha!)

Inilahad naman nito ang kanyang kamay na parang pinapauna ako. Wow gentle man rin pala netong mokong nato! Hahahaha!

Anyway! Papasok na ako sa Loob ng bigla niya akong…

Itutuloy!



1 comment: